Thế giới

Ông Trump khẳng định sẽ hội đàm với ông Tập tại hội nghị G20 vào tuần tới

Bá Ước Thứ Ba | 18/06/2019 21:08

Ảnh: The Strait Times.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông vừa có một cuộc điện đàm tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ảnh: The Strait Times.

Viết trên Twitter, ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp mở rộng vào tuần tới tại hội nghị G-20 tại Nhật Bản. Phái đoàn của cả 2 bên sẽ bắt đầu thảo luận trước cuộc gặp của chúng tôi".

Ong Trump khang dinh se hoi dam voi ong Tap tai hoi nghi G20 vao tuan toi
Nguồn: Twitter.

Đây là diễn biến tích cực nhất trong hơn 1 tháng qua, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang kể từ đầu tháng 5 vừa qua, sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 bên đổ bể, dẫn đến việc áp thuế quan trả đũa giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, vào ngày 14/6, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết  việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 (G20) vào cuối tháng này tại thành phố Osaka của Nhật Bản hay không, không quan trọng. Dù thế nào thì, một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh sẽ vẫn được ký kết vào một thời điểm nào đó.

“Chúng ta sẽ thấy. Cuối cùng, họ sẽ thực hiện một thỏa thuận”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Ông Trump liên tục nói rằng ông muốn gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này, mặc dù Trung Quốc chưa xác nhận cuộc gặp. Hai người gặp nhau lần cuối tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở Argentina và đồng ý tạm dừng cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc đã thao túng tiền tệ của mình để hạn chế tác động từ việc Mỹ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. “Họ đã trả hàng trăm tỷ USD. Tôi đã áp thuế 25% lên 250 tỷ USD ... Trung Quốc đã thao túng tiền tệ của họ để trả khoản thuế này”, ông Trump nói.

Tuần trước, cố vấn kinh tế Larry Kudlow nói rằng, Tổng thống Donald Trump vẫn đang chờ phản hồi từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc họp để bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại. Đồng thời, ông cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể phải đối mặt với hậu quả nếu không tham dự cuộc họp Nhóm 20 nước vào tháng này. Tổng thống Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ tăng thuế nếu ông Tập không gặp ông tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo G-20, từ ngày 28-29/6 tại Osaka, Nhật Bản.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cũng đã hạ thấp triển vọng về thỏa thuận có ý nghĩa giữa hai nước. Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal ngày 16/6, ông cho biết điều tốt nhất mà ông nghĩ, sẽ là một thỏa thuận để nối lại đàm phán.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày