Thế giới

Pháp lên kế hoạch đánh thuế 75% với giới giàu năm 2014

Thứ Sáu | 04/01/2013 16:10

Sau khi bị hội đồng bảo hiện bác bỏ, chính phủ Pháp lại tiếp tục lên kế hoạch đánh thuế giới giàu vào năm 2014 để giảm thâm hụt ngân sách.
Trong bài phát biểu tại cuộc họp nội các hôm qua 3/1, tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông muốn đưa vấn đề đánh thuế đối với giới giàu vào ngân sách năm tới. Những điều chỉnh chính xác và thời hạn đánh thuế vẫn chưa được xác định, phát ngôn viên chính phủ Najat Vallaud-Belkacem cho biết.

Luật đánh thuế 75% đối với những cá nhân có thu nhập trên 1 triệu euro (1,3 triệu USD)/năm , một trong những cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử của tổng thống Hollande đã bị các thẩm phán hàng đầu của Pháp phủ quyết vào ngày 29/12. Lý do mà hội đồng bảo hiến đưa ra là phương pháp áp thuế thiếu công bằng do luật này áp đặt đối với các cá nhân chứ không phải hộ gia đình.

Kết quả là, hai hộ gia đình có cùng thu nhập sẽ phải đóng mức thuế khác nhau, trái với quy định về cân bằng thuế, tòa án có trụ sở tại Paris cho biết.

Thuế đánh vào giới giàu đã trở thành vấn đề gây tranh cãi giữa các doanh nghiệp và những công dân có mức lương cao của Pháp. Điều này đã khiến nhiều tỷ phú Pháp chuyển sang các nước khác sinh sống như tỷ phú Bernard Arnault, giám đốc điều hành của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA (MC) nộp đơn xin quốc tịch Bỉ vào tháng 9.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, tổng thống Hollande đề xuất đánh thuế 75% đối với giới giàu, các công ty lớn, các ngân hàng và các tập đoàn năng lượng. Tổng thống Hollande cho biết giới nhà giàu cần phải tham gia vào cuộc chiến chống lại tình trạng thâm hụt ngân sách của nước này với mục tiêu cắt giảm tỷ lệ nợ công trên GDP từ 5,2% trong năm ngoái xuống còn 3% trong năm 2013.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày