Thế giới

Philippines đóng cửa thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ vì Covid-19

Thứ Ba | 17/03/2020 09:31

Ảnh: Bloomberg

Philippines tạm ngưng giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ cho đến khi có thông báo, trở thành quốc gia đầu tiên đóng thị trường tài chính.
Ảnh: Bloomberg

Động thái này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những lời đồn đoán rằng các quốc gia khác sẽ thực hiện động thái tương tự khi thị trường chứng khoán trên toàn thế giới sụt mạnh vì nỗi lo sợ về suy thoái toàn cầu. Tuần này, các sàn chứng khoán như NYSE đã đưa ra tuyên bố sẽ vẫn hoạt động bình thường.

Việc đóng cửa thị trường tài chính của Philippines sẽ có hiệu lực trong ngày thứ Ba (17/03), theo Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines (PSE) và Hiệp hội các Ngân hàng Philippines. Đợt tạm ngưng giao dịch diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte quyết định mở rộng phong tỏa sang đảo Luzon – nơi có ít nhất 57 triệu dân. Virus này đã lây nhiễm ít nhất 140 người ở Philippines và gây tử vong cho hơn 10 người.

Thị trường Phillipines tạm ngưng. Nguồn: Bloomberg
Thị trường Phillipines tạm ngưng. Nguồn: Bloomberg

Thị trường cổ phiếu Philippines đã lao dốc hơn 30% trong năm nay, trở thành một trong những thị trường giảm mạnh nhất tại châu Á. Một quỹ ETF niêm yết tại Mỹ - vốn bám sát theo thị trường Philippines – giảm kỷ lục 19,5% trong ngày thứ Hai (16/03) sau khi sàn thông báo sẽ đóng cửa.

Đóng cửa thị trường trong các thời điểm khủng hoảng là cực kỳ hiếm thấy nhưng không phải là không có tiền lệ.

Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa trong gần một tuần sau các vụ tấn công khủng bố 9/11 trong năm 2001, trong khi Hồng Kông cũng tạm ngừng giao dịch do vụ sụp đổ Ngày Thứ Hai Đen Tối năm 1987. Tương tự, Hy Lạp cũng đóng cửa thị trường chứng khoán trong khoảng 5 tuần vào năm 2015.

Theo kết quả cuộc thăm dò các nhà đầu tư quốc tế được Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông thực hiện vào tháng 12/1987, việc đóng cửa thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng trên thương trường quốc tế của sàn chứng khoán này và làm suy giảm niềm tin vào thị trường Hồng Kông, ít nhất là trong ngắn hạn.

Mặc dù một số nhà bình luận cho rằng các quốc gia, bao gồm cả Mỹ, nên xem xét tạm thời đóng cửa thị trường, nhưng phần lớn các nhà điều hành và sàn chứng khoán đều xem nhẹ hoặc bác bỏ ý tưởng này.

Các sàn chứng khoán tại Hàn Quốc và Indonesia cho biết chưa có kế hoạch đóng cửa, trong khi sàn giao dịch Australia và các nhà điều hành thị trường nước này đã lên trước một loạt các biện pháp, một vài biện pháp trong số đó đã được thực hiện, để duy trì trật tự và sự phục hồi của thị trường.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), ông Jay Clayton cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Hai (16/03) rằng thị trường nên tiếp tục duy trì hoạt động. Trong khi đó, ông Adena Friedman, Giám đốc điều hành (CEO) Nasdaq Inc. phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg rằng tốt hơn nên duy trì hoạt động trên thị trường vì nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp và nhiều vấn đề có thể phát sinh từ việc đóng cửa.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày