Thế giới

Philippines vượt Thái Lan trở thành động lực tăng trưởng của Đông Nam Á

Thứ Sáu | 30/01/2015 16:06

Với chủ trương tập trung vào sản xuất cùng lợi thế dân số trẻ và quyết tâm của chính phủ, kinh tế Philippines ngày càng tăng trưởng mạnh.

Hôm qua 29/1, Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philippines Arsenio Balisacan tuyên bố, Philippines không còn là nền kinh tế ốm yếu của châu Á nữa. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi chính phủ Philippines công bố báo cáo cho biết, tăng trưởng GDP của nước này đạt 6,9% trong quý IV/2014, vượt ước tính của giới chuyên gia.

Như vậy, kinh tế Philippines ghi nhận 3 năm liên tiếp tăng trưởng trên 6%, cao hơn nhiều so với Thái Lan. Philippines được dự báo sẽ vươn lên trở thành động lực tăng trưởng chính của khu vực Đông Nam Á.

1. GDP

Mặc dù tăng trưởng GDP của Philippines và Thái Lan đều đạt 5% vào năm 2006, nhưng kinh tế Thái Lan ngày càng trượt dốc do tác động từ các cuộc đảo chính quân sự, thiên tai và bất ổn chính trị dai dẳng. Trong khi đó, kinh tế Philippines vẫn tăng trưởng khá ổn định nhờ những nỗ lực của Tổng thống Benigno Aquino nhằm chống lại tệ nạn tham nhũng và cải thiện môi trường đầu tư.

 

2. Tình hình sản xuất

Lĩnh vực sản xuất của Philippines ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nước ngoài mạnh tay đầu tư vốn.

Ngược lại, lĩnh vực sản xuất của Thái Lan vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau trận lụt lịch sử năm 2011. Hoạt động đầu tư vào công tác nghiên cứu - phát triển của Thái Lan cũng thấp hơn nhiều so với nền kinh tế khác trong khu vực. Kết quả là, các công nghệ của Thái Lan, đặc biệt là điện tử, vẫn còn khá lạc hậu.

 

Xếp hạng của Thái Lan về trình độ đổi mới theo đó giảm dần từ vị trí thứ 33 trong năm 2007 xuống vị trí thứ 67 trong năm ngoái. Trong khi đó, thứ hạng của Philippines lại tăng dần.

3. Xuất khẩu

Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Philippines thường là thiết bị điện tử và hàng may mặc. Xuất khẩu của Philippines tăng mạnh với tổng đơn hàng tăng khoảng 12% trong năm 2014.

 

Mặt khác trong 2 năm 2013 - 2014, xuất khẩu Thái Lan liên tiếp suy giảm, chủ yếu do giới đầu tư hướng đến các thị trường hàng hóa giá rẻ và ổn định về mặt chính trị hơn, như Việt Nam hay Indonesia. Đây cũng là đợt suy yếu đầu tiên của xuất khẩu Thái Lan trong ít nhất 20 năm qua.

4. Hoạt động tiêu thụ hàng hóa

Trong khi người dân Philippines tăng cường chi tiêu nhờ lượng kiều hối và mức lương tăng cao thì lĩnh vực tư nhân tại Thái Lan lại hạn chế chi tiêu, chủ yếu do chính phủ cắt giảm đầu tư và bất ổn chính trị kéo dài.

 

5. Dân số

Tính đến năm 2014, khoảng 31% người dân Philippines đang ở độ tuổi từ 10 đến 24 tuổi trong khi Thái Lan chỉ có 20%, theo số liệu của Quỹ dân số Liên hợp quốc. Tỷ lệ sinh trung bình ở Philipines từ năm 2010 đến 2015 ước tính đạt 3,1%, cao hơn nhiều so với mức 1,4% của Thái Lan. Thái Lan cũng là nước có xếp hạng về tuổi dân số giảm nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

 

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày