Thế giới

Phố Wall sẽ ra sao nếu ông Biden thắng cử tống thống 2020?

Minh Anh Thứ Sáu | 26/06/2020 14:05

Ảnh: Reuters

Kết quả các cuộc khảo sát toàn quốc và khảo sát tại các bang chiến lược đều cho thấy số lượng cử tri ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm mạnh.
Ảnh: Reuters

Lượng cử tri ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm mạnh

Các nhà quản lý tài chính Phố Wall đang chuẩn bị cho khả năng ứng viên Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 bởi kết quả các cuộc khảo sát toàn quốc cũng như khảo sát tại các bang chiến lược đều cho thấy số lượng cử tri ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm mạnh.

Theo CNBC, những nhà quản lý tài chính, chuyên gia phân tích, vận động hành lang, luật sư và tư vấn chính trị cùng với nhiều khách hàng lớn của các ngân hàng cho biết rằng họ đang tính đến khả năng ông Joe Biden sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.

Nhiều nhà điều hành cao cấp của ngành tài chính từ chối công khai tên tuổi danh tính khi tham gia cuộc khảo sát ý kiến bởi bản thân họ ủng hộ Tổng thống Mỹ đương nhiệm do Tổng thống trước đây từng đưa ra chính sách giảm thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân cũng như rút đi các biện pháp quản lý sát sao ngành tài chính.

Ảnh:
Ảnh: AFP.

Nhà đầu tư đồng thời là một nhà từ thiện nổi tiếng, ông Michael Novogratz, cho biết ông đã nhận thấy sự thay đổi về quan điểm từ phía bạn bè trong ngành tài chính. Ông Novogratz nói: “5 tháng trước, tôi có ăn tối với hơn 10 nhà đầu tư giỏi nhất, tôi là người duy nhất tin rằng ông Joe Biden sẽ thắng cử. Khi đó 8 người tin rằng ông Donald Trump sẽ thắng và 1 người còn lại không đưa ra quan điểm gì. Thế nhưng giờ đây nếu khảo sát lại chính nhóm người ấy, chắc chắn tỉ lệ sẽ là 50-50 hoặc 60-40 nghiêng về ông Biden”.

Nhiều thành viên cộng đồng ngành tài chính Mỹ đang tính đến khả năng ông Joe Biden sẽ chiến thắng bởi họ biết chắc chắn thuế với ngành tài chính sẽ tăng lên một khi ông lên làm chủ Nhà Trắng. Nhiều người khác đang quyên tiền thêm cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden.

Theo một bên chuyên vận động hành lang, ước tính khoảng hơn 50% khách hàng của họ trên Phố Wall đang củng cố quan điểm rằng ông Biden sẽ chiến thắng Tổng thống Trump. Còn theo một nhóm vận động bầu cử của đảng Cộng Hòa với khách hàng là rất nhiều các tổ chức tài chính và công ty công nghệ lớn trên thế giới, đang có thêm nhiều quan điểm cho rằng ông Joe Biden sẽ chiến thắng Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cơn ác mộng Phố Wall

Người mà ông Joe Biden dự kiến chọn làm bộ trưởng tài chính trong trường hợp đắc cử chính là bà Elizabeth Warren, người từng khiến thị trường tài chính Mỹ chao đảo khi giành lợi thế trong cuộc đua giành ghế của đảng Dân Chủ.

Khi bà Elizabeth Warren tuyên bố ngừng cuộc đua vào Nhà Trắng, Phố Wall đã thực sự thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, bà Warren, một nhà phê bình gay gắt các ngân hàng lớn, vẫn có thể tạo ra cơn ác mộng khác cho Phố Wall nếu người phụ nữ này được chọn là Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền tiềm năng của ông Biden.

Cowen Washington Research Group, cho biết nếu ông Joe Biden đánh bại ông Trump để trở thành Tổng thống Mỹ trong cuộc đua tháng 11 tới, bà Warren là lựa chọn hàng đầu để trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của nước Mỹ.

Ảnh: Washington Post-ABC News
Ảnh: Washington Post - ABC News.

Việc bà Warren có thể trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ khiến Phố Wall lo sợ về sự thay đổi đột ngột trong chính sách tài chính. Cụ thể, những ưu ái mà Chính quyền Tổng thống Trump dành cho Phố Wall sẽ đột ngột bị thay thế bởi những chính sách hà khắc. Sau nhiều năm được thả lỏng, các ngân hàng lớn có thể một lần nữa phải chịu sự kiểm tra gắt gao dưới thời bà Warren.

Cơn ác mộng của Phố Wall sẽ trở thành hiện thực. Bà Warren là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc nhắm thẳng vào các ngân hàng lớn, tăng cường các quy định, buộc các ngân hàng ngừng trả cổ tức và thiết lập thuế tài sản nhằm vào hoạt động kinh doanh của họ.

Đó là chưa kể đến những tuyên bố của bà Warren về việc giới hạn mức lương, thưởng dành cho công tác điều hành, tăng cường yêu cầu về kiểm tra vốn và kiểm tra sự sẵn sàng của ngân hàng trong việc chuẩn bị cho những nguy cơ từ biến đổi khí hậu...

Ông James Shanahan, chuyên gia phân tích về lĩnh vực ngân hàng tại Edward Jones, cho biết: "Nếu bà Warren trở thành Bộ trưởng Tài chính, tôi nghĩ rằng cổ phiếu trong ngành tài chính sẽ chịu nhiều áp lực, đặc biệt là các ngân hàng".


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày