Thế giới

Phố Wall tuần này chờ báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ

Thứ Hai | 08/10/2012 05:43

Phố Wall có thể đi xuống nếu lợi nhuận của một loạt tập đoàn lớn như FedEx hay Hewlett Packard thấp hơn mong đợi, thậm chí là thua lỗ.
Trong suốt quý III năm nay, nhờ hàng loạt gói kích thích kinh tế tích cực từ các ngân hàng trung ương thế giới, chỉ số S&P 500 đã tăng tới 5,8%. Theo các chuyên gia, đó thực sự là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh các doanh nghiệp Mỹ đang phải vật lộn để sống sót.

Tuy nhiên, các nhà chiến lược thị trường và giới đầu tư lại cho rằng việc định giá thị trường chứng khoán Mỹ hoàn toàn không đồng bộ với các dự toán về thu nhập của giới doanh nghiệp. Do đó, trong những tuần tới, nếu ngày càng nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh và hạ triển vọng lợi nhuận trong quý IV và xa hơn nữa, nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ đi xuống.

Theo số liệu từ hãng tin Reuters, lợi nhuận trong quý III/2012 của một loạt doanh nghiệp Mỹ có thể giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên sau 3 năm, lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ giảm.

Trước đó, có nhận định cho rằng lợi nhuận của 500 doanh nghiệp Mỹ trong chỉ số S&P 500 dự kiến sẽ tăng 9,5% trong quý IV năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng con số đó là quá lạc quan so với những dữ liệu mà các nhà đầu tư thu thập được từ giới doanh nghiệp.

Chủ tịch công ty tư vấn Alan B. Lancz & Associates, ông Alan Lancz, cho rằng giá cổ phiếu tăng vọt chủ yếu là nhờ kinh tế Mỹ cũng như một loạt các yếu tố cơ bản được cải thiện hơn. Nhưng do lợi nhuận của các doanh nghiệp là yếu tố đóng vai trò chỉ báo nên nếu chỉ báo đó không đủ mạnh, thị trường sẽ cảm thất thất vọng và chứng khoán sẽ đi xuống, ông nói.

Trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập chậm lại, các doanh nghiệp Mỹ hy vọng có thể tối đa hóa lợi nhuận thông qua cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không hề đơn giản khi nhiều doanh nghiệp thực hiện cắt giảm mạnh tay song lợi nhuận vẫn không hề được cải thiện.

Theo khảo sát mới nhất của Reuters, gần 50% doanh nghiệp nhóm S&P 500 đổ lỗi cho sự yếu kém của châu Âu là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận quý III giảm. Trong khi 11% cho rằng sự đi xuống của kinh tế toàn cầu là lý do chính. 8% khẳng định sức mạnh của đồng USD khiến lợi nhuận doanh nghiệp trở nên ảm đạm hơn và 6% còn lại đổ lỗi cho tình trạng suy thoái ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, không doanh nghiệp nào nhìn nhận sự yếu kém của kinh tế Mỹ là nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm. Trong quý II năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Mỹ chỉ tăng trưởng 1,3%, thấp hơn dự báo 1,7% trước đó.

Trong tuần tới, JPMorgan và Well Fargo là hai tên tuổi lớn đầu tiên mở màn cho mùa báo cáo thu nhập trong quý III năm nay.

Sự kiện tuần tới

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày