Thế giới

Quốc gia đầu tiên ngừng chương trình tiêm chủng COVID

Gia Khánh Thứ Sáu | 29/04/2022 16:33

Ảnh: CNBC.

Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên ngừng chương trình tiêm chủng Covid, vì virus hiện đã được kiểm soát.
Ảnh: CNBC.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố vào ngày 27/04: “Mùa xuân đã đến, tỷ lệ bao phủ vaccine của Đan Mạch cao, và dịch bệnh đã được "đảo ngược". Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia hiện đang kết thúc các nỗ lực tiêm chủng diện rộng chống lại COVID-19 cho mùa này." Cơ quan cho biết sẽ ngừng kêu gọi người dân tiêm vaccine kể từ ngày 15/05, người dân đã có thể ngừng tiêm chủng vào thời điểm hiện tại.

Cơ quan y tế cho biết, chiến dịch tiêm phòng COVID của Đan Mạch đã bắt đầu ngay sau Giáng sinh năm 2020. Khoảng 4,8 triệu công dân đã được tiêm ngừa, với hơn 3,6 triệu người được tiêm nhắc lại.

Đồng thời, nhiều người đã bị nhiễm bệnh kể từ khi biến thể Omicron trở nên phổ biến và bắt đầu hoành hành, đồng nghĩa với việc mức độ miễn dịch cộng đồng cao.

Ông Bolette Soborg, Giám đốc đơn vị tại Ủy ban Y tế Quốc gia, nhận xét: “Chúng tôi đang kiểm soát tốt dịch bệnh, dường như dịch bệnh đang lắng xuống. Tỷ lệ nhập viện ổn định và chúng tôi dự đoán con số này cũng sẽ sớm giảm xuống. Do đó, chúng tôi đang dần kết thúc chương trình tiêm chủng diện rộng.”

Ông Soborg nhấn mạnh rằng công chúng vẫn có thể tiêm vaccine trong suốt mùa xuân và mùa hè nếu họ muốn, và các điểm tiêm chủng sẽ vẫn mở trên toàn quốc.

Ông nói thêm rằng tiêm ngừa vẫn được khuyến nghị cho những người mà bệnh có xu hướng diễn biến nặng nếu mắc COVID, chẳng hạn như những người trên 40 tuổi và phụ nữ mang thai chưa được tiêm ngừa. 

Số ca COVID-19 mới được xác nhận hàng ngày tại Đan Mạch trong mỗi 1 triệu người. Do thử nghiệm hạn chế, số trường hợp được xác nhận thấp hơn số lượng nhiễm bệnh thực tế.
Số ca COVID-19 mới được xác nhận hàng ngày tại Đan Mạch trong mỗi 1 triệu người. Do thử nghiệm hạn chế, số trường hợp được xác nhận thấp hơn số lượng nhiễm bệnh thực tế.

Động thái tạm ngưng chương trình tiêm chủng của Đan Mạch diễn ra khi tình hình COVID trên khắp thế giới vẫn còn hỗn tạp. Châu Âu và Mỹ đã từ bỏ hầu hết các lệnh giãn cách, nhưng Trung Quốc vẫn đang áp dụng (hoặc xem xét) phong tỏa, khi virus lây lan ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các quốc gia khác còn lâu mới loại bỏ hoàn toàn chương trình tiêm chủng của mình, Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết có thể sẽ cần phải tiêm vaccine chống COVID-19 vào mùa thu nếu tiếp tục có các chủng đột biến.

Các biến thể mới đã xuất hiện trong quá trình đại dịch diễn ra, hiện đã bước sang năm thứ ba. Điều này đã làm xói mòn hiệu quả của vaccine được phát triển trong thời kỳ đỉnh điểm năm 2020, mặc dù các mũi tiêm ở phương Tây vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển biến nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Với việc chương trình tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu trở lại trong một vài tháng tới, các chuyên gia y tế của Đan Mạch sẽ xem xét những ai nên tiêm phòng, khi nào nên tiêm và loại vaccine nào nên được sử dụng.

Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh và sẵn sàng khởi động lại các nỗ lực tiêm chủng nếu có nhu cầu tiêm chủng bổ sung cho các nhóm đối tượng trước mùa thu.

Có thể bạn quan tâm: 

Vốn hóa Alphabet bốc hơi 237 tỉ USD, doanh thu quảng cáo YouTube giảm vì Tiktok

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày