Thế giới

Singapore kêu gọi tăng cường khai thác "quả bom" tiêu dùng của Trung Quốc

Thứ Hai | 07/04/2014 20:33

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu, khiến nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.

Theo ông Seah Moon Ming, chủ tịch cơ quan xúc tiến thương mại IE Singapore,hoạt động vận chuyển của Singaporetới Trung Quốc có thể sẽ tăng theo nhu cầu của người dân nước này về hàng hóatiêu dùng, cơ sở hạ tầng, kho vận và năng lượng.

Ông Seah mong muốn có thể tận dụng mọi kênh tiếp cận tiềm năng, từ tiếp cậnthị trường đến tiếp cận kinh doanh. Theo ông, Trung Quốc vẫn sẽ có tăng trưởngròng nhanh hơn 5% đến 6% điểm so với Mỹ mặc dù tăng trưởng kinh tế của TrungQuốc có thể sẽ chậm lại, dưới 7%.

Tuần này, ông Seah sẽ dẫn 1 đoàn doanh nghiệp trong chuyến thăm tỉnh SơnĐông, Trung Quốc, với hy vọng có thể xây dựng các nhà máy tiếp nhận khí đốt tựnhiên hóa lỏng ở tỉnh này.

Wai Ho Leong, chuyên gia kinh tế học tại Barclays, cho rằng, các công tySingapore không nên đến Trung Quốc để thiết lập nhà máy mà nên bán trực tiếpcho đối tượng khách hàng giàu có của nước này.

Singaporevà Trung Quốc ký hiệp ước thương mại tự do vào tháng 10/2008. Khi đó, kinh tếTrung Quốc tăng trưởng 9,6%, cao hơn nhiều so với mức 7,7% trong năm 2013.

Năm 2013, Trung Quốc vượt mặt Malaysiađể trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Singaporevới vốn đầu tư trực tiếp từ Singaporetăng 7% trong năm 2012. Niềm tin của Singapore với Trung Quốc trái ngượcvới lo ngại của giới đầu tư rằng, tăng trưởng sẽ chậm lại do rủi ro tín dụnggia tăng. Chỉ số Shanghai Composite Index giảm 2,7% trong năm nay do các nhàđầu tư dự đoán chính phú sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra là7,5%.

Tuy nhiên, theo ông Seah, các công ty ở Singapore khá do dự khi liên doanhvới Trung Quốc vì họ không thể gây vốn và sẽ rất khó để làm việc nếu không biếtrõ các quan chức chính quyền địa phương. Singapore từng mời các thị trưởngtương lai tham dự chương trình MBA để xây dựng mối quan hệ và cơ quan của ôngSeah đã đào tạo hơn 2000 quan chức của tỉnh Sơn Đông.

Mở rộng hoạt động ra nước ngoài là một điều cần thiết đối với những công ty Singapore đang phải vật lộn với chi phí cho thuê tăng cao và sự thiếu hụt lao động ở trong nước trong khi chính phủđang lại hạn chế lao động nước ngoài sẵn sàng chấp nhận lương thấp hơn. Theo IE Singapore, các công ty sẽ phải cơ cấu lại các doanh nghiệp của mình bằng cách nâng cao năng suất, cấu hình lại các doanh nghiệp hoặc thâm nhập thị trường mới.

Ông Seah cho biết, chiến lược của IE Singaporelà tập trung vào Trung Quốc, Indonesia, Malaysia,Myanmarvà châu Phi.

Nguồn Gafin/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày