Thế giới

Singapore trúng mánh khi giới nhà giàu bất an với tình hình Hồng Kông

Hà Linh Thứ Sáu | 25/10/2019 13:36

Ảnh: DWF.

Sự bất ổn ở Hồng Kông cho thấy, đây là điều may mắn cho Singapore, một đối thủ lâu năm cho danh hiệu trung tâm tài chính nổi tiếng của châu Á.
Ảnh: DWF.

Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc khách sạn tại Singapore đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Doanh số bán nhà tăng, lưu trữ vàng và tiền gửi ngoại tệ cũng tăng lên đáng kể. Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Singapore đang hưởng lợi từ bất ổn ở Hồng Kông.

Nhà kinh tế học tại Maybank Kim Eng, Singapore ước tính, khoảng 4 tỷ USD tiền gửi đã chảy từ Hồng Kông vào Singapore. Mặc dù con số này khá nhỏ so với 1,7 nghìn tỷ USD tiền gửi của Hồng Kông, song xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên khi tình hình ở Hồng Kông trở nên tồi tệ hơn.

Khoản tiền mặt bổ sung là thông tin đáng mừng đối với Singapore, nền kinh tế đang dần suy thoái. Trong tháng 10, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng sẽ là "may mắn", nếu kinh tế Singapore đạt tăng trưởng dương trong năm 2019 khi xuất khẩu tiếp tục sụt giảm.

Kết quả khảo sát với 120 công ty của phòng thương mại Mỹ cho thấy, khoảng 23% các công ty có văn phòng tại Hồng Kông đang xem xét di dời hoạt động kinh doanh khỏi thành phố này, và 9 trong số 10 công ty coi Singapore là lựa chọn tốt nhất.

Singapore đang được hưởng lợi từ bất ổn tại Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg
Singapore đang được hưởng lợi từ bất ổn tại Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg

Ông Marcus Hanna, tổng giám đốc của khách sạn Swissotel  Stamford tại Singapore, cho biết rằng, đặt phòng của khách sạn này đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Ông lưu ý rằng, công ty cũng đang nhận được nhiều yêu cầu tìm cách chuyển các cuộc họp từ Hồng Kông sang Singapore.

Trong khi đó, các công ty quản lý tài sản gia đình, vốn đang quản lý tài sản cho giới siêu giàu châu Á nói rằng, họ đang nhận được ngày một nhiều những lời yêu cầu rút khỏi Hồng Kông, và thực tế là một số đã chuyển tiền đến các ngân hàng có trụ sở tại Singapore.

Ông Michael Bociurkiw, nhà phân tích các vấn đề toàn cầu tại Hồng Kông, cho biết, sự bất ổn ở Hồng Kông đang gây ra tâm lý hoang mang. Giới nhà giàu sẽ là những người chuyển đi đầu tiên. Họ cho biết rằng, họ muốn ở lại châu Á, nhưng không thể ở lại Hồng Kông, do đó, sắp tới sẽ có một làn sóng dịch chuyển tài sản sang Singapore.

Theo J. Rotbart & Co, công ty giúp khách hàng mua, lưu trữ và vận chuyển kim loại quý lớn nhất tại Hồng Kông, dự trữ vàng tại Singapore đang tăng lên.  Công ty này cho biết thêm, về lựa chọn nơi để dự trữ vàng, tỷ lệ trú ẩn bằng vàng tại Singapore đã tăng lên 75%, trong khi Hồng Kông là 10%, trước đó, tỷ lệ này giữa Singapore và Hồng Kông luôn duy trì ở mức 50% - 30%.

Theo một báo cáo được công bố gần đây, tình hình đầu tư trì trệ tại Hồng Kông cũng giúp thúc đẩy các giao dịch mua bán khách sạn ở Singapore. Dự kiến ​​các giao dịch khách sạn tại đây sẽ đạt giá trị 1,8 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Theo dữ liệu từ công ty bất động sản toàn cầu, Colliers International, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã giúp tăng doanh số bán nhà ở cao cấp ở Singapore lên mức cao nhất kể từ năm 2008, trong bối cảnh các công dân Trung Quốc đang tìm kiếm một thị trường thay thế.

"Sự bất ổn tại Hồng Kông gần đây đã thúc đẩy nhu cầu vào các thị trường cửa ngõ khác, trong đó, Singapore được coi là một trong những người được hưởng lợi chính", báo cáo của JLL cho biết.

Một lý do cho sự thay đổi đầu tư vào Singapore là sự tương đồng với Hồng Kông, như một trung tâm tài chính phát triển. Ông Song Seng Wun, nhà kinh tế tại một ngân hàng tư nhân cho biết, với một nền tảng vững chắc về các vấn đề pháp lý và quy định, Singapore được xem là một thành phố trú ẩn an toàn.

"Đây là khi tính trung lập và ổn định chính trị của Singapore là một lợi thế. Người dân sẽ tới nơi họ cảm thấy an toàn nhất. Tại Singapore, họ thấy sự an toàn, cho dù đó là vì sức khỏe thể chất hay sức khỏe tiền tệ", ông Song cho biết.

►Lo ngại suy thoái, các gia đình giàu có nhất thế giới đang tăng dự trữ tiền mặt

►Quốc gia nào sẽ là thiên đường trú ẩn nếu kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày