Thế giới

Tại sao lãi suất được nới lỏng nhưng không làm thị trường "hài lòng"?

Hải Miên Thứ Tư | 14/12/2022 17:50

Ảnh: CNN.

Dot-plot(*) có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong tuần này, ngay cả khi các nhà đầu tư vẫn đang “ăn mừng” việc nới lỏng tăng lãi suất.
Ảnh: CNN.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến ​​​​sẽ đối phó với lạm phát cao liên tục bằng cách tăng lãi suất thêm nửa điểm vào ngày 14/12, đánh dấu lần tăng thứ bảy liên tiếp và cũng là lần cuối cùng trong năm nay mặc dù là mức tăng nhỏ hơn so với bốn lần tăng 0.75 điểm % cao nhất trong lịch sử gần đây.

Nhưng thứ được mong đợi nhất tại cuộc họp vào tháng 12 của Fed là bản Tóm tắt Dự đoán Kinh tế (thường được biết đến qua biểu đồ chấm dot-plot). Các nhà đầu tư chú ý đến những dự báo này để tìm manh mối về lộ trình tăng lãi suất trong năm mới và hơn thế nữa. Thị trường không khỏi lo lắng rằng Fed sẽ đưa ra một lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực hơn nữa, cho thấy lãi suất sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm tới.

Vào cuối cuộc họp hai ngày của Fed vào tuần này, Ngân hàng Trung ương sẽ công bố triển vọng kinh tế. Dự báo này được cập nhật bốn lần một năm, bao gồm một loạt các dấu chấm dot-plot, cho thấy mỗi người trong số 19 nhà lãnh đạo của Fed kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức nào trong tương lai.

 

Cựu chủ tịch Fed, ông Ben Bernanke, lần đầu tiên tạo ra biểu đồ dấu chấm vào năm 2012, chủ yếu để đảm bảo với công chúng rằng các nhà lãnh đạo Fed có kế hoạch giữ lãi suất thấp trong thời điểm hiện tại. Giờ đây thì ngược lại, các dấu chấm đã trở thành tín hiệu cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong tương lai - khiến các nhà đầu tư cũng như những người theo dõi Fed lo sợ.

Vấn đề là rất khó để dự đoán tương lai. Khi dữ liệu kinh tế thay đổi, dự đoán của Fed cũng vậy.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell đã cảnh báo vào năm ngoái rằng “Dot-plot không phải là công cụ dự báo chính xác về các động thái lãi suất trong tương lai” và không nên bị đặt nặng quá, nhưng giới đầu tư vẫn chú trọng vào nó.

Việc phát hành dot-plot có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong tuần này, ngay cả khi các nhà đầu tư vẫn đang “ăn mừng” việc nới lỏng tăng lãi suất.

“Chúng tôi cho rằng thị trường quá lạc quan về lãi suất sau quý đầu tiên và chúng tôi hy vọng ông Powell sẽ thắt chặt chính sách hơn, để các dot-plot biểu thị lãi suất cao hơn, trong một khoảng thời gian dài hơn so với mức hiện đang được định giá bởi các thị trường tương lai.”, ông Cliff Hodge, Giám đốc đầu tư của Cornerstone Wealth cho biết

Câu hỏi đặt ra là sẽ có khoảng cách giữa các dot-plot sẽ xa cỡ nào. Trở lại vào tháng 12/2021, Fed chỉ kỳ vọng lãi suất sẽ kết thúc năm ở mức khoảng 0,9%.

Trong một lưu ý vào ngày 12/12, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng "chấm" trung bình tượng trưng cho lãi suất quỹ Liên bang sẽ tăng lên mức cao mới, tương đương 5% -5,25%, tăng từ mức 4,5% - 4,75% trong tháng 9. Đồng nghĩa là các quan chức Fed dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm nửa phần trăm so với mức họ đã áp dụng cách đây ba tháng.

Ngoài ra, cuộc họp ngày 14/12 cũng sẽ đưa ra những dự báo mới nhất của Fed về tỷ lệ thất nghiệp và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Những con số đó sẽ làm rõ việc quan điểm của Fed về khả năng xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế trong tương lai, cũng như phản ánh sự bền bỉ của thị trường trong cuộc chiến giảm lạm phát dai dẳng.

Các nhà kinh tế tại EY-Parthenon tin rằng các dự đoán về tăng trưởng GDP thực tế có thể sẽ giảm từ 1,2% trong quý IV/2023 xuống khoảng 0%. Còn tỉ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ đạt tới mức 5% (từ 4,4% trong bản cập nhật tháng 9).

(*) Biểu đồ chấm hay biểu đồ chấm là một biểu đồ thống kê bao gồm các điểm dữ liệu được vẽ trên một tỷ lệ khá đơn giản, thường sử dụng các vòng tròn được điền. 

Có thể bạn quan tâm: 

Hơn 20 triệu thùng dầu kẹt ngoài khơi, an ninh năng lượng lại bị đe dọa?

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày