Thế giới

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 6% nếu Mỹ áp mức thuế mới

Hà Linh Thứ Sáu | 23/08/2019 12:05

Ảnh: Istock.

Theo Bloomberg, nếu Mỹ áp mức thuế mới, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 6% - mức thấp nhất kể từ năm 1990.
Ảnh: Istock.

Kết quả cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy, mức thuế mới mà Tổng thống Donald Trump đã đe dọa áp lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ kéo mức tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc xuống dưới 6%. Đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990.

Theo khảo sát của Bloomberg với 14 nhà kinh tế, mức thuế quan 10% mà Mỹ sắp áp lên Trung Quốc sẽ khiến tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế số 2 thế giới giảm 0,5 điểm phần trăm so với năm ngoái. Và với thực tế rằng tăng trưởng của Trung Quốc đã được dự báo giảm xuống chỉ còn 6% từ trước khi có vòng áp thuế sắp tới,  dự báo trên có nghĩa là tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể tụt xuống dưới mức 6%.

Thực tế, triển vọng này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như: Nhu cầu tiêu dùng trong nước suy giảm và tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump đã trì hoãn việc áp thuế đối với một số mặt hàng, vốn sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9 tới khi triển vọng kinh tế ngày một ảm đạm. Và các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ diễn ra vào tháng tới có thể mở ra cơ hội để mở rộng phạm vi trì hoãn áp thuế.

“Các động thái về thuế quan của Mỹ sẽ đặt ra một số thách thức đối với hoạt động xuất khẩu và cả nền kinh tế Trung Quốc. Song nhìn chung, những tác động này vẫn có thể kiểm soát được”. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/08. Ông Gao Feng cho biết thêm, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng nếu Mỹ áp mức thuế quan mới.

Tang truong GDP cua Trung Quoc se giam xuong duoi 6% neu My ap muc thue moi
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 6% nếu Mỹ áp mức thuế mới. Ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

Có tới 7 trong tổng số 12 nhà phân tích tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng mức thuế mới sẽ khiến tăng trưởng hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc suy giảm từ 0,5 – 1 điểm phần trăm. Hiện tại, Mỹ sẽ áp thuế một số mặt hàng từ ngày 1/9, phần còn lại sẽ có hiệu lực vào tháng 12.

Ngày 21/08, tổng thống Donald Trump cho biết rằng ông là người được chọn để gải quyết sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc và khẳng định rằng Mỹ đang thắng Trung Quốc.

“Đây là một cuộc chiến thương mại đáng lẽ phải diễn ra từ lâu. Một người nào đó phải làm điều này. Và tôi là người được chọn", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trong khi ngày quốc khánh lần thứ 70 của Trung Quốc đang đến gần, giới phân tích cho rằng có rất ít khả năng Trung Quốc sẽ tung ra các gói kích thích quy mô lớn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thay vào đó, giới chức Trung Quốc ưu tiên các chính sách ổn định tình hình. Các nhà chức trách đang cân nhắc gia tăng quota trái phiếu chính phủ mà chính quyền khu vực được phép phát hành, để sử dụng cho chi tiêu cơ sở hạ tầng. Đồng thời, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thúc đẩy cải cách để làm giảm chi phí vay.

Trong một cuộc khảo sát riêng, các nhà phân tích cho biết họ không mong đợi PBOC sẽ cắt giảm lãi suất đối với nguồn vốn trung hạn vào tuần tới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày