Thế giới

Tết buồn của kinh tế Trung Quốc

Mạnh Đức Chủ Nhật | 26/01/2020 17:37

Ảnh Bloomberg

Các gia đình dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu vào thức ăn, đồ uống, những kỳ nghỉ lễ và giải trí, tạo ra mùa mua sắm lớn nhất trong năm...
Ảnh Bloomberg

Các gia đình trên toàn Trung Quốc đã chào đón năm mới vào ngày 25/1, vốn là dịp di cư lớn nhất trên hành tinh, và các nhà máy trên toàn đất nước sẽ đóng cửa trong 1 tháng. Cùng với đó là làn sóng mua sắm, tạo ra một sự kiện chi tiêu có thể tạo ra những ảnh hưởng mùa vụ lớn đến cả nền kinh tế.

Các gia đình dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu vào thức ăn, đồ uống, những kỳ nghỉ lễ và giải trí, và dịp Tết Nguyên đán cũng là mua bận rộn nhất của ngành điện ảnh Trung Quốc.

Trong dịp đại di cư này, kéo dài 40 ngày từ 10/1 tới 18/2, các công nhân sẽ trở về nhà, tạo ra những ngày tháng bận rộn cho ngành tàu lửa và hàng không.

440 triệu hành khách được kỳ vọng sẽ di chuyển bằng tàu hỏa, tăng 32,6 triệu người so với năm trước, theo một ước tính khác của Cục Đường sắt Trung Quốc.

Trong khi đó, Cục hàng không Trung Quốc dự báo, lưu lượng khách đi lại bằng đường hàng không sẽ lên mức 79 triệu lượt, tăng 8,4% so với năm ngoái.

Dù vậy, năm nay, dịch viêm phổi do virus corona khởi phát từ Vũ Hán đã thay đổi mọi thứ. Một số người mua vé xem phim online trong dịp Tết nguyên đán tại Vũ Hán đã được hoàn tiền. Một số bộ phim dự kiến sẽ được ra mắt vào dịp tết này cũng đã được hoãn lại.

Mọi người sẽ nghỉ làm, và nhiều ngành có thể sẽ đóng cửa từ 3-4 tuần. Theo công ty nghiên cứu TS Lombard, việc đóng cửa này sẽ diễn ra từ ngày 22/1 tới 9/2.

Mức độ ảnh hưởng của đợt mua sắm dịp Tết nguyên đán là rất lớn, và các nhà phân tích cho rằng sẽ là rất khó để nắm bắt đúng dữ liệu sản xuất và thương mại của nền kinh tế số 2 thế giới trong dịp nghỉ lễ này.

Trong nhiều năm, Đà tăng trưởng kinh tế rất nhanh của Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào người di cư từ nông thôn, lực lượng nhân công giá rẻ làm việc xa nhà. Cục thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc có 288,36 triệu công nhân làm việc xa nhà vào năm 2018, tăng 0,6% trong năm 2017.

Với nhiều người phải xa gia đình, những món ăn như gà tây, há cảo, và các món ăn khác, bao gồm cá sẽ là những món chính trên mâm cơm sum họp. Tết Nguyên đán cũng là mùa tiêu thụ thịt heo đỉnh cao trong năm, và được xem là dấu hiệu của sự giàu có. Theo truyền thống, người nông thôn Trung Quốc hay mổ heo để mừng năm mới. Dù vậy, dịch tả lợn châu Phi bùng phát kể từ tháng 8/2018 đã khiến quy mô đàn lợn tại Trung Quốc giảm một nửa, theo các dữ liệu chính thức, đẩy giá thịt lợn lên mức cao kỷ lục.

Trung Quốc đã phải xả kho dự trữ thịt lợn đông lạnh để kiểm soát giá cả và đảm bảo nguồn cung từ đầu tháng 12. Dù vậy, giá thịt lợn đã tăng mạnh trở lại vào tháng 1, trước dịp Tết. Và các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã nói rằng họ sẽ tiếp tục bán đấu giá thịt lợn để đảm bảo nhu cầu tại nông thôn và thành thị.

Cũng giống như kỳ nghỉ lễ Tạ ơn tại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán, dù rằng mức tăng có phần suy giảm khi niềm tin người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng vì thương chiến Mỹ - Trung và nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại.

Năm 2019, doanh số bán lẻ và phân phối tại Trung Quốc chỉ tăng 8,5% so với mức 10,2% trong năm 2018.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch cũng giảm về mức 8,2% trong năm 2019 từ mức 12,1 % trong năm 2018, khi tổng chi tiêu năm 2019 đạt mức 74,4 tỷ USD trong những ngày nghỉ lễ. Ngay trước khi dịch viêm phổi cấp bùng nổ, doanh thu các phòng chiếu phim năm 2019 đã tăng chậm lại năm thứ 2 liên tiếp, ở mức 9,3 tỷ USD, chỉ tăng 5,4% so với năm 2018.

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày