Thế giới

Thái Lan cân nhắc việc gia nhập TPP

Thứ Tư | 25/11/2015 15:59

Sau Indonesia và Philippines, giờ đây đến lượt một thành viên nữa trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là Thái Lan cũng muốn gia nhập TPP.

Phó thủ tướng Somkid Jatusripitak của Thái Lan trong ngày hôm qua đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông rằng Thái Lan đang tích cực xem xét việc tham gia Hiệp định thương mại tự do TPP.

Ông Somkid cho biết Thái Lan  đang chuẩn bị để xin gia nhập vào TPP. Ông cũng hy vọng rằng trong chuyến thăm của ông tới Nhật Bản vào ngày hôm nay, Thái Lan sẽ nhận được sự ủng hộ của nước này về việc gia nhập TPP.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sự quan tâm của chính phủ Thái Lan trong việc xin tham gia vào TPP nhiều khả năng sẽ vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ khu vực nông nghiệp. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương mại và đầu tư trong tương lai.

Được biết dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, ông Somkid là một trong những người nắm giữ vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hợp tác kinh tế giữa Thái Lan và Nhật Bản vào giữa năm 2001 và 2006. 

Vì thế, nhiều khả năng thỏa thuận lần này sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn không kém, nhưng ông Somkid luôn tin tưởng rằng đến cuối cùng cuộc đàm phán sẽ thành công tốt đẹp.

Được biết, trong khu vực Đông Nam Á hiện nay mới chỉ có 2 nước là Việt Nam và Malaysia tham gia hiệp định TPP. 2 nước khác là Indonesia và Philippines cũng đã phát đi tín hiệu cho biết họ muốn tham gia Hiệp định tự do thương mại này. Vì thế, ông Somkid cho rằng nhiều khả năng Thái Lan cũng sẽ tham gia TPP, vì nếu không tham gia thì đồng nghĩa với việc Thái Lan sẽ là quốc gia duy nhất trong Cộng đồng kinh tế ASEAN đứng ngoài sân chơi thương mại tự do trong TPP, vốn chiếm tới 40% GDP của toàn cầu.

Ngoài ra, trong chuyến thăm tới Nhật Bản lần này của ông Somkid còn nhằm để thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài để vực dậy nền kinh tế Thái, vốn đang phát triển trì tệ trong những năm gần đây. Theo số liệu thống kê, tổng vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp nước ngoài vào Thái Lan đã sụt giảm đáng kể, do chính phủ nước này thay đổi các chính sách ưu đãi đầu tư hồi tháng 1 năm nay. Ông Somkid cũng giải thích thêm về kế hoạch mở các  trung tâm công nhiệp mới cho các doanh nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy sự phát triển của một số ngành công nghiệp mới tại nước này. 

Trong đó, Phó thủ tướng Thái Lan đã tán thành hệ thống này, theo đó kêu gọi thiết lập thành lập các khu công nghiệp tập trung trong 10 lĩnh vực. Thêm vào đó, Thái Lan sẽ giảm mạnh các biểu thuế suất cho 5 lĩnh vực công nghiệp mới bao gồm: rô bốt, máy bay, hóa sinh học cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động tại nước này. Tuy nhiên, để được áp dụng chính sách ưu đãi này, các doanh nghiệp nằm trong ngành ứng dụng các công nghệ tiên tiến, như công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp các thiết bị điện tử.

Cũng trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, ông Somkid cho biết ông đang tìm kiếm hơn nữa sự hợp tác của Nhật Bản trong việc xây dựng và cải tạo 3 tuyến đường sắt đường dài tại nước này. Trong đó, tuyến đường sắt dọc theo hành lang phát triển kinh tế phía nam, vốn kéo dài từ Việt Nam cho tới vùng Dawei của Myanmar sẽ là ưu tiên số 1.

Thiên Minh

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày