Thế giới

Thắng-thua trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Mạnh Đức Thứ Tư | 19/09/2018 09:58

Thuế 10% sẽ được áp vào các vật dụng hàng ngày bao gồm túi xách và đồ nội thất để câu cá và trái cây sấy khô bắt đầu từ ngày 24.9.

Tổng thống Donald Trump đã khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới phải chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại toàn diện, khi áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc vào lúc mùa mua sắm quan trọng bắt đầu.

Thuế 10% sẽ được áp vào các vật dụng hằng ngày bao gồm túi xách và đồ nội thất để câu cá và trái cây sấy khô và sẽ tăng lên 25% vào năm 2019.

Trung Quốc nhanh chóng đáp trả, khi công bố kế hoạch trả đũa lên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Điều đó có thể làm tình hình thêm bế tắc, khi Tổng thống Mỹ đe dọa áp thuế lên 267 tỷ USD - gần như mọi mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ - nếu Bắc Kinh trả đũa

Các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và nhóm kinh doanh đã vận động hành lang trong nhiều tuần để thoát khỏi danh sách sản phẩm cuối cùng được đặt ra cho các nhiệm vụ. Dưới đây là một số người chiến thắng và người thua cuộc:

Người thua

Người tiêu dùng Hoa Kỳ. Danh sách thuế mới bao gồm mọi góc của ngôi nhà: xà phòng và dầu gội đầu, dụng cụ cầm tay và đồ nội thất, hàng da và túi xách, tủ lạnh và máy hút bụi, và đĩa và chén, chỉ là một vài mặt hàng trong danh sách. Nhiều sản phẩm chủ yếu hiện diện ở hầu hết các hộ gia đình người Mỹ, và có thể trở nên đắt đỏ hơn. Ngay cả đèn trên cây thông Noel cũng sẽ không tránh được việc tăng giá nếu chúng được sản xuất tại Trung Quốc.

Các nhà bán lẻ từ nhà sản xuất hành lý Samsonite cho tới người bán túi xách Steven Madden cho biết sẽ buộc phải tăng giá cho người mua Mỹ. Liên đoàn Bán lẻ quốc gia cảnh báo rằng thuế quan sẽ dẫn đến giá cao hơn và thậm chí thiếu sản phẩm.

Người đi xe đạp. Khá nhiều thành phần của một chiếc xe đạp, từ yên ngựa và nan hoa cho các ống và khung, nằm trong danh sách áp thuế quan mới nhất này. Khoảng 10% trong số 6.100 ý kiến mà Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nhận được trong thời gian tham vấn cộng đồng là về xe đạp. Trung Quốc chiếm gần 15,4 triệu chiếc xe đạp nhập khẩu vào Mỹ trong năm ngoái, theo Giant Manufacturing Co. 

Thực phẩm. Những người yêu thích trứng cá sẽ phải chi nhiều tiền hơn để thưởng thức. Người hâm mộ cá rô phi, trai, cá da trơn, cá tuyết và trứng cá có thể sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn, cũng như những người ăn hạnh nhân và hạt macca. Đối với những người cần cá qua sơ chế, philê cá tuyết đông lạnh đã bị loại khỏi danh sách áp thuế cuối cùng.

Thang-thua trong cuoc chien thuong mai My-Trung

Thuyền và du thuyền. Những chiếc thuyền cao su bơm hơi được sản xuất tại Trung Quốc cho những kỳ nghỉ hè sẽ không còn rẻ nữa nữa. Nếu bạn thích một chiếc du thuyền, xuồng máy, thuyền buồm, hay chỉ là một chiếc xuồng, thì bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho thú vui này. 

Người thắng

Apple. Mặc dù chính quyền Trump đã cẩn thận không đánh thuế các mục yêu thích của người tiêu dùng như iPhone do Trung Quốc sản xuất, một số sản phẩm khác của Apple Inc. nằm trong danh sách 200 tỷ USD ban đầu của USTR được đề xuất vào tháng 7. Nhà Trắng đã loại bỏ danh mục sản phẩm bao gồm Apple Watch. 

Sản xuất tại Trung Quốc. Điện tử, dệt may là một trong những sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ từ Trung Quốc.

Thang-thua trong cuoc chien thuong mai My-Trung
Tỷ lệ  mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ.

Mặt hàng dành cho trẻ em. Chính quyền của Trump đã loại trừ các mặt hàng dành cho trẻ em bao gồm ghế ngồi xe hơi, ghế cao và cũi. Target Corp. và Graco Children's Products, một phần của bộ phận hàng hóa trẻ em của hãng Newell Brands, Carl Icahn, là một trong những công ty vận động chống lại mức thuế của ông Trump. Doanh thu hằng năm cho ngành công nghiệp đồ dùng trẻ em bền vững của Mỹ dự kiến ​​đạt 10,2 tỷ USD vào năm 2022, theo IBISWorld.

Những ai đang bị đau. Những người đau ốm sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng Hoa Kỳ ít nhất đã bỏ thuốc giảm đau ibuprofen khỏi danh sách đề xuất áp thuế. Trung Quốc là một nhà cung cấp chính của dòng thuốc này, hiện tại việc sản xuất ibuprofen tại Mỹ đang bị gián đoạn và các công ty Mỹ không có lựa chọn nào khác ngoài mua từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nhà cung cấp thiết bị, vật dụng cho bệnh viện. Găng tay y tế và khăn trải giường được loại ra khỏi danh sách áp thuế của ông Trump. Bởi vì các nhà phân phối vật dụng phẫu thuật y tế thường có mức biên lợi nhuận 2%, và nếu bị áp thuế cao đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe “có khả năng làm tê liệt các doanh nghiệp này”.

Những nhà sưu tập đồ cổ. Những người tích trữ các đồ vật Trung Quốc đã thoát khỏi việc áp thuế của ôngTrump. Mỹ đã nhập 1,81 tỉ USD tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, tem và các kỷ vật khác vào năm 2017, theo Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày