Thế giới

Thánh Roubini lại cảnh báo kinh tế thế giới có thể suy thoái vào năm 2020

Thanh Bách Thứ Tư | 03/07/2019 14:56

Ảnh: Market Watch.

Ông Roubini dự đoán rằng cú shock khủng hoảng sẽ xảy ra vào năm sau: Và thêm rằng: “Đây là một thời khắc đáng sợ với nền kinh tế thế giới”.
Ảnh: Market Watch.

Theo quan điểm của ông Nouriel Roubini - nhà phân tích kinh tế nổi tiếng với việc dự báo đúng cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ 10 năm trước và từ đó có biệt danh Dr.Doom (Tiến sỹ Tận thế)-, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, và việc giá dầu có thể tăng sốc do căng thẳng địa chính trị có thể là những nguy cơ tiềm tàng, đẩy nền kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái trong năm sau.

Trong buổi phỏng vấn với Bloomberg, Roubini, hiện là chủ tịch của công ty tư vấn Roubini Macro Associates, đã dự đoán rằng cú shock suy thoái sẽ xảy ra vào năm sau. Ông nhận xét: “Đó là một thời khắc đáng sợ với nền kinh tế thế giới”.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán lại quá tự tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ hỗ trợ nền kinh tế khi mà Mỹ và Trung Quốc đang nối lại việc đàm phán thương mại. Với Roubini, điểm mấu chốt là các nhà làm chính sách tiền tệ không còn nhiều dư địa để đối phó với một cú sốc, khi mà lãi suất ở mức thấp kỷ lục - và trong vài trường hợp còn ở mức âm. Ông cũng lo ngại rằng tỷ lệ nợ cao cũng sẽ khiến các ngân hàng trung ương khó hạ lãi suất.

Thanh Roubini lai canh bao kinh te the gioi co the suy thoai vao nam 2020
Lãi suất đang ở mức quá thấp đến nỗi...khó lòng cắt giảm thêm nữa.

Ông ấy cho rằng sự lạc quan của giới đầu tư có thể sẽ sụp đổ “như trong các cuộc suy thoái khác”. Ông nói thêm rằng, các chính sách tiền tệ phi truyền thống là điều cần thiết.

Trên mặt trận thương mại, việc làn sóng chống toàn cầu hóa ngày một gia tăng buộc các nước trên thế giới phải chọn phe để liên minh – Mỹ hoặc Trung Quốc – một khi những đàm phán song phương giữa 2 bên không đạt được kết quả. Ông Roubini cũng cho rằng “Cuộc ly dị này sẽ rất xấu xí như cuộc ly dị giữa Mỹ và Liên Xô.”

Và hơn hết ông Roubini cũng cho rằng, cú shock giá dầu từ căng thẳng Iran sẽ gây ra nguy cơ tình trạng đình lạm như trong thập niên 1970 khi đó giá dầu thô tăng cộng với tình trạng nền kinh tế vào giai đoạn trì trệ.

Bàn về hội nghị blockchain tại Đài Bắc, Roubini tiếp tục tái khẳng định những ngờ vực của ông với tiền ảo như Bitcoin. Ông cũng nói thêm rằng: “Với giao dịch tiền ảo, nguy cơ thao túng giá là rất, rất lớn”.

► Roubini cảnh báo "thiên nga đen": Chiến tranh điện tử Mỹ - Triều Tiên 

► Huyền thoại đầu tư Bill Gross cảnh báo sắp có khủng hoảng

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày