Thế giới

Thế giới nhiều bất ổn, IMF lại cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Mạnh Đức Thứ Tư | 24/07/2019 11:41

Kinh tế Trung Quốc vừa có quý tăng trưởng thấp nhất trong hơn 27 năm qua. Ảnh: Straits Times.

Theo IMF, những chính sách thương mại sai lầm và Brexit có thể làm hỏng đà phục hồi mà cơ quan này đưa ra trong các dự báo trước đó.
Kinh tế Trung Quốc vừa có quý tăng trưởng thấp nhất trong hơn 27 năm qua. Ảnh: Straits Times.

► Thấm đòn thương chiến, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 27 năm

► GDP Singapore bất ngờ suy giảm và lời cảnh báo cho thương mại toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lại tiếp tục hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, vốn đã ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, và cho rằng những chính sách thương mại sai lầm và Brexit có thể làm hỏng sự phục hồi dự kiến.

Nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và 3,5% trong năm tới, cả hai dự báo mới nhất đều giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 4, IMF cho biết trong Báo cáo Kinh tế Thế giới mới nhất được công bố vào ngày 23/7. Tốc độ tăng trưởng 3,3% hoặc thấp hơn sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 2009. IMF cũng cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng về khối lượng thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu, giảm 0,9 điểm phần trăm xuống 2,5% trong năm 2019.

The gioi nhieu bat on, IMF lai cat giam du bao tang truong kinh te toan cau
Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của IMF. Ảnh: Bloomberg.

IMF cho biết: “Triển vọng cải thiện tăng trưởng dự kiến ​​trong năm 2020 là bấp bênh, với giả định là các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển phải duy trì được sự ổn định, bên cạnh đó là các nền kinh tế phải giải quyết được khác biệt về chính sách tương mại”.

Cảnh báo về tình trạng mỏng manh của nền kinh tế thế giới, đến khi khi số liệu tăng trưởng của Trung Quốc kém khả quan và trước khi dữ liệu GDP của Mỹ được công bố trong tuần này. Giới phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ hạ nhiệt trong quý II.

Các ngân hàng trung ương đang theo sát diễn biến căng thẳng thương mại và tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã sẵn sàng giảm lãi suất vào cuối tháng này lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

Kể từ dự báo gần nhất của IMF hồi tháng 4, chính quyền Trump đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và nước này cũng áp thuế trả đũa.

Trong khi IMF chứng kiến ​​thương mại toàn cầu chậm lại trong năm nay do căng thẳng thương mại, nhưng cơ quan này cũng dự đoán chỉ báo này sẽ tăng trở lại, mức tăng trưởng 3,7% về khối lượng trong năm 2020, cùng tốc độ với năm 2018.

“Yếu tố rủi ro chính đối với nền kinh tế toàn cầu là các phát triển bất lợi - bao gồm thuế quan Mỹ-Trung, thuế ô tô mà Mỹ áp lên các đối tác hoặc Brexit không thỏa thuận - niềm tin suy giảm, đầu tư suy yếu, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và tăng trưởng toàn cầu xuống dưới mức cơ sở”, IMF cho biết.

IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 6,2% trong năm nay và 6% trong năm tới, cả hai dự báo mới nhất này đều giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước. Dữ liệu GDP quý II của Trung Quốc được công bố vào tuần trước cho thấy mức tăng trưởng 6,2% là thấp nhất trong hơn 27 năm qua.

IMF dự báo tăng trưởng của Mỹ cho năm 2019 đã được nâng thêm 0,3 điểm phần trăm lên 2,6%, nhờ tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý đầu tiên, mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới trong năm 2020 không thay đổi ở mức 1,9% khi hiệu ứng từ các gói kích thích tài khóa suy yếu dần. Dữ liệu GDP quý II vào ngày 26/7 sẽ cho thấy tăng trưởng giảm xuống mức 1,8%, so với mức 3,1% trong quý đầu tiên, theo khảo sát của các nhà kinh tế Bloomberg.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày