Thế giới

Thực trạng của cường quốc xuất khẩu thế giới

Hải Miên Thứ Sáu | 28/10/2022 15:36

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng container Liên Vân, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Việt Nam là một trong các quốc gia đã tăng sản lượng xuất khẩu, với doanh số khởi sắc ở các mảng hàng nội thất, giày dép và du lịch quốc tế.
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng container Liên Vân, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Theo Dữ liệu của công ty nghiên cứu logistic MDS Transmoda, vị thế "công xưởng của thế giới" của Trung Quốc không phải là không thể lay chuyển. Số liệu cho thấy, tỉ trọng xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc đang bị tụt lại trong các mặt hàng chính, chẳng như quần áo. Sự cạnh tranh thực chất đã thành hình ngay trước cả đại dịch COVID, khi các nước khác tăng cường sản xuất và các quy định ngày một “dày đặc" ở Trung Quốc. Điều đó đã khiến các nhà máy mọc lên ở các địa điểm như Việt Nam và Malaysia. Xuất khẩu tiếp tục sụt giảm trong đại dịch COVID, khi các đợt đóng cửa trên diện rộng của đất nước này khiến sản lượng giảm sâu ở nhiều nơi.

Từ năm 2016 đến năm 2022, tỉ trọng xuất khẩu giày dép và đồ nội thất toàn cầu của Trung Quốc giảm lần lượt là 7 và 11 điểm phần trăm. Sự sụt giảm trong danh mục hàng hoá du lịch và túi xách thậm chí còn lớn hơn ở mức 13 điểm phần trăm, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục thống trị phân khúc này. Quốc gia này đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nhỏ hơn trong danh mục quần áo và phụ kiện quan trọng, nhưng thị phần xuất khẩu của nước này cũng giảm từ đầu do thị trường quần áo bị phân mảnh hơn.

Việt Nam là một trong các quốc gia đã tăng sản lượng xuất khẩu toàn cầu, với doanh số khởi sắc ở các mảng hàng nội thất, giày dép và du lịch quốc tế, lên 4 đến 9 điểm phần trăm với thị phần từ 10 đến 17 phần trăm toàn cầu. Trong khi đó Malaysia và Bangladesh, vào năm 2022, đạt thị phần xuất khẩu quần áo toàn cầu lần lượt là 14 và 12%.

Thực tế là các vụ phong toả do COVID trên diện rộng đang tiếp tục diễn ra ở Trung Quốc, khônng khỏi làm lung lay lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 6, với 117 công ty Mỹ đang kinh doanh tại Trung Quốc, 48% cho rằng các biện pháp COVID của Trung Quốc đã có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ, 48% khác cho rằng có ảnh hưởng tiêu cực vừa phải. Kết quả là, 55% cho biết họ đã hủy bỏ các khoản đầu tư vào Trung Quốc và 37% cho biết dự báo doanh thu của họ đã giảm so với năm 2021. Số liệu gần đây nhất khá giống với năm 2020, khi 42% doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ bị lỗ. Theo báo cáo, các vấn đề kiểm duyệt, vấn đề bảo vệ dữ liệu và căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ càng làm phức tạp thêm vị thế của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Á đang đối mặt với mùa đông đầy khó khăn

Nguồn Statista


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày