Thế giới

Thượng đỉnh Trump - Tập sẽ không diễn ra vào cuối tháng 3?

Như Mai Thứ Sáu | 08/03/2019 22:07

Hai nước đang cố gắng làm rõ những yêu cầu chi tiết của mình nhằm chắc chắn đạt được thỏa thuận, tránh một thất bại. Ảnh: Bloomberg.

Việc ông Trump đột ngột rút khỏi Thượng đỉnh Hà Nội khiến phía Trung Quốc lo ngại điều tương tự sẽ xảy ra, Financial Times dẫn nhận định một chuyên gia Mỹ.
Hai nước đang cố gắng làm rõ những yêu cầu chi tiết của mình nhằm chắc chắn đạt được thỏa thuận, tránh một thất bại. Ảnh: Bloomberg.

Một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có thể sẽ không diễn ra vào cuối tháng 3, khi cả hai bên cố gắng xác định chi tiết thỏa thuận và tránh một thất bại.

Trước đó, hai bên đã thảo luận về một cuộc họp tại Mar-a-Lago vào ngày 27.28-3, ngay sau chuyến đi dự kiến của ông Tập tới châu Âu.

Những dự định đó đã bị bác bỏ. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ hôm 8.3, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói rằng chưa có ngày cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh, nhưng hai bên vẫn đang đàm phán.

Ông Jake Parker, quan chức thuộc Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc tại Bắc Kinh, cho biết việc ông Trump quyết định kết thúc Thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un mà không có thỏa thuận khiến phía Trung Quốc lo ngại. Họ muốn có một buổi lễ ký kết, và không muốn đến chỉ để đàm phán. “Cả hai bên đều muốn điều đó xảy ra”, ông nói thêm.

Trước đó, hôm 1.3, Bloomberg đã báo cáo rằng Mỹ và Trung Quốc đã gần hoàn tất một thỏa thuận thương mại và Nhà Trắng đang cân nhắc một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay giữa tháng 3. Sau đó, WSJ báo cáo rằng hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra vào ngày 27.3. Ông Trump và các thành viên trong nhóm kinh tế của ông đã có vẻ lạc quan về cơ hội chốt lại một thỏa thuận.

Với những bước tiến về một thỏa thuận, tuần trước ông Trump đã trì hoãn tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên 25%, từ 10%, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ ngày 1.3.

Hôm 1.3, ông Trump nói rằng ông yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức xóa bỏ mọi thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Sau đó, theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã đề nghị tăng cường mua hàng hóa của Mỹ lên tới 1,2 nghìn tỉ USD trong 6 năm. Vào năm 2017, Trung Quốc đã mua 130 tỉ USD hàng hóa của Mỹ, theo số liệu của Mỹ.

Sau nhiều vòng gặp mặt trực tiếp giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc kể từ năm ngoái, các bên hiện đang liên lạc thường xuyên qua điện thoại và video để thảo luận chi tiết về thỏa thuận.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày