Thế giới

Tỉ trọng chi tiêu xa xỉ trên toàn cầu của Trung Quốc tăng gần gấp đôi

Mai Nam Thứ Năm | 17/12/2020 14:30

Ảnh: Nikkei Asian Review

Hạn chế đi lại và bán lẻ trực tuyến thúc đẩy việc mua các mặt hàng cao cấp trong nước.
Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo Nikkei Asian Review, Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi thị phần của mình trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu lên 20% trong năm nay. So với mức sụt giảm lớn ở các nơi khác trên thế giới, đại dịch COVID-19 buộc người mua hàng Trung Quốc phải mua hàng nội địa.

Summer 2021 Womenswear Fashion Show tại dinh thự Rong Zhai của Prada ở Thượng Hải vào tháng 9. Ảnh: Reuters.
Summer 2021 Womenswear Fashion Show tại dinh thự Rong Zhai của Prada ở Thượng Hải vào tháng 9. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp quốc tế đã phụ thuộc vào du khách đến từ Trung Quốc để tăng trưởng doanh số. Trước khi dịch bệnh bùng phát đã hạn chế việc đi lại, 70% người tiêu dùng Trung Quốc đã mua hàng ở nước ngoài vì cùng một loại hàng hóa trong nước có giá cao hơn do thuế quan.

Nhưng với những hạn chế đi lại quốc tế, những khách hàng Trung Quốc chi tiêu lớn đã chuyển sang các trung tâm thương mại trong nước và các trang thương mại điện tử để thỏa sức mua sắm. Việc nới lỏng các quy định gần đây về việc mua các mặt hàng miễn thuế tại Hải Nam, Trung Quốc cũng thúc đẩy doanh số bán hàng xa xỉ ở nước này.

Doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc dự kiến ​​tăng 48% lên 346 tỉ nhân dân tệ (52,8 tỉ USD) vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, số tiền tăng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm chi tiêu ở nước ngoài của người tiêu dùng Trung Quốc. Người mua sắm ở Trung Quốc chi tiêu ít hơn khoảng 35% cho hàng xa xỉ trong năm nay so với năm 2019.

Điều đó đã góp phần khiến thị trường xa xỉ toàn cầu giảm 23% trong cùng thời kỳ. Đối tác cấp cao của công ty tư vấn Bain & Co. – ông Bruno Lannes cho biết: “Thông qua đại dịch COVID-19, chúng tôi đã chứng kiến ​​thị trường hàng xa xỉ toàn cầu bị thu hẹp do các cân nhắc về kinh tế và xã hội đã hạn chế khả năng tiếp cận”.

Tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc đã trở thành thiên đường bán lẻ cho những người mua sắm sau khi các nhà chức trách tăng hơn 3 lần số tiền chi tiêu cho hàng miễn thuế dành cho du khách trong năm nay. Ảnh: AP.
Tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc đã trở thành thiên đường bán lẻ cho những người mua sắm sau khi các nhà chức trách tăng hơn 3 lần số tiền chi tiêu cho hàng miễn thuế dành cho du khách trong năm nay. Ảnh: AP.

Trong khi công ty Bain dự đoán thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ giảm khi du lịch dần trở lại, nước này đang trên đà vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, khi các thương hiệu tiếp tục thu hẹp chênh lệch giá giữa các thị trường.

Hiện, người mua sắm Trung Quốc ngày càng chuyển sang các nền tảng trực tuyến để mua các mặt hàng xa xỉ. Báo cáo cho thấy doanh số bán hàng xa xỉ qua các kênh kỹ thuật số ở Trung Quốc năm 2020 đã tăng 150% so với năm ngoái. Điều này giúp nâng tỉ lệ thâm nhập trực tuyến của hàng xa xỉ từ mức 13% lên 23% trong cùng kỳ.

Hải Nam là một điểm sáng khác cho các thương hiệu cao cấp. Tỉnh đảo phía nam Trung Quốc này đã trở thành thiên đường bán lẻ cho những người mua sắm nội địa trong thời kỳ đại dịch, sau khi chính quyền tăng gấp 3 lần lượng hàng miễn thuế mà một du khách có thể mua lên 100.000 nhân dân tệ.

Tính đến ngày 14.12, doanh số bán hàng miễn thuế ra nước ngoài ở Hải Nam đã tăng lên 25 tỉ nhân dân tệ. Theo chính quyền Hải Nam, con số này gần gấp đôi doanh số bán hàng cả năm vào năm 2019.

Các thương hiệu cao cấp coi Hải Nam là một cơ hội không chỉ vì nó cung cấp một giải pháp thay thế ngắn hạn cho việc mua sắm miễn thuế ở các điểm đến truyền thống như Hồng Kông và Hàn Quốc. Đây còn là một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm giữ mức tiêu thụ của người Trung Quốc ở trong nước.

Có thể bạn quan tâm:

Nền kinh tế Nga phục hồi nhanh hơn hầu hết các nước công nghiệp hóa trên thế giới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày