Thế giới

Tiền ảo giảm mạnh vì Hàn Quốc trấn áp các sàn giao dịch

Như Mai Thứ Năm | 11/01/2018 16:59

Venture Beat

Thị trường tiền ảo sáng ngày 11.1 đã chịu áp lực mạnh khi có bao cáo cho rằng Hàn Quốc ban hành một dự luật cấm hoạt động kinh doanh tiền ảo.
Venture Beat

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc hôm 10.1 cho hay, Bộ này đang chuẩn bị một dự luật cấm buôn bán tiền ảo trên các sàn giao dịch.

Một đại diện của Coinone, một sàn giao dịch tiền ảo  của Hàn Quốc, nói với Reuters: "Một số nhân viên của Cục Thuế quốc gia đã khám xét văn phòng của chúng tôi trong tuần này". Reuters cũng cho biết, chính quyền Hàn Quốc cũng đang nhắm đến Bithumb, một sàn giao dịch tiền ảo khác.

Tại thời điểm viết bài này, bitcoin được giao dịch ở mức hơn 9% ở mức 13.273 USD, theo dữ liệu từ Coindesk. Tại một thời điểm, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đã giảm hơn 100 tỷ USD xuống mức 636 tỷ USD. Theo số liệu từ  CoinMarketCap, tổng giá trị thị trường tiền ảo  đạt mức cao nhất từ ​​trước tới  nay là 830 tỷ USD vào đầu năm nay.

Tien ao giam manh vi Han Quoc tran ap cac san giao dich
Vốn hóa thị trường tiền ảo đang giảm mạnh. Ảnh: BI

Tuy nhiên, một số người đam mê tiền ảo cho thấy động thái này là dấu hiệu tích cực cho thị trường.

ông Sebastian Quinn-Watson, một giám đốc điều hành tại Blockchain Global, nói với Business Insider: "Nếu chính phủ Hàn Quốc có thái độ mạnh mẽ như những gì đã được thực hiện ở Trung Quốc, thì một số sàn giao dich lớn có thể sẽ được quản lý một cách minh bạch hơn".

Các nhà quản lý Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc truy quét các sàn giao dịch tiền ảo trong năm 2017. Động thái này dẫn đến đà bán tháo và làm lợi cho một số người khác.

Ông nói thêm: "Nhật Bản có thể là người hưởng lợi của động thái này. Cuối cùng, các sàn giao dịch có chất lượng cao và có hiệu quả sẽ phát triển mạnh, các sàn giao dịch kém hiệu quả sẽ bị xóa xổ và khách hàng và thị trường sẽ được hưởng lợi."

Hàn Quốc đã trở thành một thị trường tiền mật mã nóng bỏng. Ví dụ,  Bitcoin đã được giao dịch với mức giá cao hơn 40% trên các sàn giao dịch ở Hàn Quốc so với thị trường Mỹ. Theo Josiah Hernandez, giám đốc chiến lược của Coinsource, nhu cầu cao ngất đó khiến các nhà quản lý khó mà cấm hoàn toàn được.

Tin tức về cuộc đàn áp này đến sau báo cáo của Wall Street Journal vào ngày 8.1 rằng các nhà quản lý tại Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc kiểm tra rộng rãi sáu ngân hàng thương mại có quản lý tài khoản bitcoin "ảo". Theo giải thích của Wall Street Journal, tài khoản ảo, là nơi mà các nhà đầu tư có thể lưu trữ  tiền phẳng sau khi họ mua hoặc bán tiền mặt mã

Choi Jong-ku, người đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hàn Quốc, cho biết: "Có nhiều mối quan ngại rằng các ngân hàng, vốn phải đóng vai trò là người canh giữ để ngăn chặn sự luân chuyển vốn của bọn tội phạm và các quỹ bất hợp pháp, thì lại đang giúp đỡ và khuyến khích những hoạt động này”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày