Thế giới

Tin tốt của kinh tế Mỹ là tin xấu của thị trường mới nổi

Thứ Bảy | 08/11/2014 20:33

Tiềm năng của đồng USD đang kéo vốn đầu tư quay về Mỹ thay vì các thị trường mới nổi.

Các nhà đầu tư đã rót hàng nghìn tỉ USD vào các thị trường mới nổi với cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp của các Ngân hàng Trung ương Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Nhưng hiện tại đã có sự thay đổi với tiềm năng lãi suất đồng USD cao hơn đang kéo các nhà đầu tư rút vốn để quay trở lại nước Mỹ.

Báo cáo về việc làm vào hôm thứ sáu rồi cho thấy thị trường lao động Mỹ đã có sự cải thiện đáng mừng, nhiều hơn những gì Cục dự trữ liên bang (Fed) kỳ vọng. Điều này mang đến niềm tin của các nhà đầu tư về việc Fed có thể sẽ không có động thái điều chỉnh hạ lãi suất trong tương lai mà ngược lại họ sẽ nâng lãi suất sớm hơn.

Tuy nhiên những đồn đoán về việc nâng lãi suất của Fed đang gây ra hiệu ứng giằng co giữa các nhà đầu tư. Cụ thể, chi phí vay cao hơn có thể gây khó khăn cho dòng vốn đầu tư vào các thị trường mới nổi, làm giảm cầu và kéo nền nền kinh tế chậm lại.

Nhưng lãi suất cao có thể mang về lợi nhuận tốt hơn cho các nhà đầu tư và mang lại môi trường đầu tư tương đối an toàn.

Sự thay đổi lãi suất kỳ vọng đã gây ra cơn giận giữ đỉnh điểm hồi năm ngoái. Trái phiếu, cổ phiếu và tiền tệ tại các thị trường mới nổi đã tụt thẳng dốc kể từ sau những bình luận của chủ tịch Fed Ben Bernanke định hướng chấm dứt chương trình mua trái phiếu.

Biểu đồ Giám sát Thị trường vốn (Capital Markets Monitor) mới nhất của Viện Tài chính quốc tế (Institute of International Finance) cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa lãi suất và đầu tư thị trường mới nổi của các quỹ tương hỗ Mỹ.

 

Một số biểu đồ cho thấy các đồng tiền của Nga, Brazil và Nam Phi đã yếu đi so với đồng USD như thế nào kể từ năm 2013.

 
 
 

Nguồn DVO/Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày