Thế giới

Tổng thống Trump cấm đi lại từ châu Âu đến Mỹ

Vũ Hạo Thứ Năm | 12/03/2020 16:47

Ảnh: SCMP

Trong ngày thứ Tư (11/03), Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ cấm đi lại từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày, bắt đầu từ đêm ngày thứ Sáu (13/03).
Ảnh: SCMP

Đây là biện pháp mới nhất của Mỹ trong công tác phòng chống sự lây lan của virus corona.

Theo ông, các nước châu Âu đang ghi nhận số ca nhiễm tăng do chính phủ các nước đã thất bại trong việc ngăn các chuyến bay đi từ Trung Quốc, nơi khởi nguồn của Covid-19. 

“Sau khi tham vấn với các chuyên gia sức khỏe hàng đầu của Chính phủ, tôi đã quyết định thực hiện một vài động thái mạnh mẽ nhưng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân Mỹ”, ông Trump cho biết.

"Chúng ta sẽ ngừng tất cả hoạt động đi lại từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới, quy định mới sẽ có hiệu lực vào giữa đêm ngày thứ Sáu (13/03) ", ông Trump nói, đồng thời cho biết thêm biện pháp này sẽ không áp dụng cho Anh.

Trong một tuyên bố sau bài phát biểu của ông Trump, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa, Chad F. Wolf, cho biết biện pháp này không áp dụng cho các công dân Mỹ, những người thường trú hợp pháp và gia đình ruột thịt của họ. Vị quan chức này nói thêm sẽ tung ra thêm chỉ thị mới trong vòng 48 giờ kế tiếp, trong đó yêu cầu các cá nhân hiện đang ở khu vực Schengen của Liên minh châu Âu (EU) chỉ được trở về quê nhà thông qua “các sân bay chọn lọc” với các biện pháp kiểm soát tăng cường.

Trước đó, xuất hiện nhiều thông tin thừa nhận về quy mô và tính nghiêm trọng của dịch bệnh. Chưa hết, thông tin diễn viên Hollywood và vợ Rita Wilson bị nhiễm Covid-19 khiến cư dân mạng dậy sống.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu trong ngày thứ Tư (11/03). Thế giới ghi nhận ít nhất 118.381 ca nhiễm virus corona trên toàn cầu và 4.292 ca tử vong.

Ngoài ra, ông Trump cũng công bố về các biện pháp kinh tế, bao gồm cung cấp gói cho vay lãi suất thấp trị giá 50 tỷ USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ bị tàn phá bởi dịch Covid-19 và hoãn trả thuế.

“Bằng cách sử dụng quyền khẩn cấp, tôi sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính Mỹ hoãn đóng thuế mà không phải chịu lãi hoặc bị trừng phạt đối với các cá nhân và doanh nghiệp bị tác động tiêu cực”, ông Trump cho biết. “Động thái này sẽ cung cấp thêm 200 tỷ USD thanh khoản cho nền kinh tế”.

* Italy đóng cửa toàn bộ cửa hàng và nhà hàng vì Covid-19, trừ siêu thị và nhà thuốc

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày