Thế giới

Tổng thống Trump chưa sẵn sàng ký kết bất kỳ điều gì cho thỏa thuận Oracle-TikTok

Phùng Mỹ Thứ Năm | 17/09/2020 17:25

Nguồn ảnh: AP

Ông Trump không ủng hộ việc Oracle nhận cổ phần thiểu số trong hoạt động kinh doanh của ByteDance tại Mỹ.
Nguồn ảnh: AP

Theo The Wall Street Journal, Tổng thống Trump vẫn chưa sẵn sàng chấp thuận đề xuất từ ​​công ty Trung Quốc ByteDance đưa Oracle trở thành nhà cung cấp công nghệ cho ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok của ByteDance. 

Lập trường của ông Trump làm tăng thêm sự phức tạp cho một thỏa thuận khả thi nhằm giải quyết bất đồng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, sau khi Tổng thống Mỹ thực hiện các bước để cấm ứng dụng hoặc chuyển các hoạt động tại Mỹ của ByteDance cho một công ty Mỹ.

Các quan chức chính quyền Trump đang thúc đẩy những người mua tiềm năng của Mỹ sở hữu phần lớn cổ phần của TikTok như một phần của thương vụ mà Tổng thống đã thúc đẩy. Công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc của TikTok đã tìm cách giữ quyền kiểm soát ứng dụng truyền thông xã hội trong một thỏa thuận mà họ đã thuyết trình với các quan chức Mỹ trong tuần này.

Đề xuất đó đã không làm hài lòng chính quyền Trump. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và các quan chức khác đang khiến các nhà đầu tư Mỹ phải sở hữu tốt 50% công ty. Điều này gây trở ngại mới cho các cuộc thảo luận. Hôm 16.9, Tổng thống Trump cho rằng ông sẽ không ủng hộ thỏa thuận như nó được báo cáo.

Chính phủ Mỹ đã xem xét khả năng chấp nhận thanh toán như một phần của giao dịch. Tổng thống Trump cũng phản đối ý tưởng về việc ByteDance sẽ giữ lại phần lớn cổ phần trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ, trong khi Oracle có thể giành được cổ phần thiểu số.

 

Các nhà đầu tư Mỹ hiện sở hữu khoảng 40% ByteDance, trong khi người sáng lập Zhang Yiming sở hữu gần 25%, nhân viên ByteDance sở hữu khoảng 20% ​​và các nhà đầu tư không phải Mỹ khác sở hữu khoảng 20% ​​còn lại.

Các quan chức chính quyền Trump đang thúc đẩy các nhà đầu tư Mỹ, với sự bổ sung của Oracle và Walmart, sở hữu ít nhất một phần lớn công ty mới và có khả năng hơn 50% đáng kể, có thể hoàn thành bằng cách công khai.

Nhiều báo cáo đã xuất hiện trong vài tuần qua khi một số người mua hy vọng đã chạy đua để đạt được thỏa thuận với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh của TikTok trước thời hạn ngày 20.9. 

Đối với người dùng TikTok thì Oracle không hẳn là một cái tên quen thuộc. Nguồn ảnh: CNN.
Đối với người dùng TikTok thì Oracle không hẳn là một cái tên quen thuộc. Nguồn ảnh: CNN.

Đó là một sự ghép nối hơi kỳ quặc, vì Oracle là một công ty công nghệ doanh nghiệp có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Và đối với nhiều thế hệ Z-ers - những người chiếm một phần lớn cơ sở người dùng của TikTok - thì Oracle không hẳn là một cái tên quen thuộc.

Oracle cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây mà TikTok có thể sử dụng để lưu trữ. Việc lưu trữ dữ liệu ở Mỹ cũng được một nhà cung cấp đám mây lớn hơn như Microsoft theo đuổi việc mua lại tài sản của TikTok ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Tuy nhiên, ByteDance đã từ chối giá thầu của Microsoft hồi đầu tuần.

Oracle hiện là công ty tiên phong rõ ràng để trở thành “đối tác công nghệ” của TikTok tại Mỹ. Dù giá thầu đã được Oracle đệ trình nhưng hãng vẫn đang gặp phải rào cản khi các quan chức chính phủ Mỹ cân nhắc liệu nó có đủ để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia mà Tổng thống Trump đưa ra trong lệnh hành pháp hay không.

Có thể bạn quan tâm:

► Oracle tham gia "cuộc đua" mua lại TikTok


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày