Thế giới

Tổng thống Trump mở rộng lệnh giới hạn di chuyển sau khi Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì virus corona

Vũ Hạo Chủ Nhật | 01/03/2020 15:37

Ảnh: SCMP

Ngày 29/02, quan chức y tế của bang Washington (Mỹ) ghi nhận ca tử vong đầu tiên của bang này và của cả nước Mỹ vì virus corona.
Ảnh: SCMP

Trước đó, trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đang điều tra một ca nhiễm virus corona tại Mỹ liên quan đến một bệnh nhân tại California gần đây không đi nước ngoài, cũng như không tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch.

"Tại thời điểm này vẫn chưa rõ người bệnh đã nhiễm bệnh như thế nào. Đây có thể là một ví dụ về lây nhiễm trong cộng đồng của virus corona và có thể là ca đầu tiên xảy ra tại Mỹ. Lây nhiễm trong cộng đồng có nghĩa là nhiễm bệnh nhưng không rõ nguồn lây. Tuy nhiên, vẫn có khả năng bệnh nhân này bị lây từ một người khác đã nhiễm bệnh sau khi từ nước ngoài về", Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nói.

Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong đó chỉ đạo tất cả cơ quan Chính phủ “sử dụng tất cả nguồn lực cần thiết để chuẩn bị và đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nạn nhân là một người phụ nữ ở cuối độ tuổi ngũ tuần và là một bệnh nhân có nguy cơ cao về y tế.

Bên cạnh đó, ông Trump nói thêm 4 nạn nhân nhiễm virus corona khác ở Mỹ mắc bệnh rất nặng, trong khi 15 người khác đang hồi phục hoặc đã phục hồi hoàn toàn. Trước đó, ông Trump đã bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence chỉ đạo chống dịch virus corona.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp y tế công với hy vọng sẽ ngăn chặn được sự lây lan, nhưng chúng tôi cần phải chuẩn bị cho những thử thách sắp tới”, ông Anthony Fauci, một quan chức hàng đầu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), cho hay. “Bạn sẽ nghe về chuyện xuất hiện thêm những ca nhiễm mới trong thời gian tới. Bạn không nên ngạc nhiên về điều đó, nhưng hãy biết rằng đó là một điều có thể dự đoán trước”.

Đối mặt với tình trạng dịch bệnh lây lan ở Mỹ, ông Pence đưa ra các biện pháp mới bao gồm “mở rộng lệnh giới hạn đi lại đối với Iran” để từ chối nhập cảnh đối với những cư dân bên ngoài – những người đã từng ở Iran trong 14 ngày trước đó. Đồng thời, ông đưa ra lời cảnh báo “không đi tới” những khu vực ở Italy và Hàn Quốc – những nơi có số ca lây nhiễm virus corona tăng mạnh.

Biện pháp mới cũng bao gồm việc các cơ quan y tế ở Italy và Hàn Quốc kiểm tra y tế đối với bất kỳ cá nhân nào từ Italy và Hàn Quốc đến Mỹ.

“Đây là một ngày đáng buồn ở bang của chúng tôi khi một cư dân Washington đã tử vong vì virus corona. Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình và bạn bè của anh ấy. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hướng tới một ngày mà không còn ai phải chết vì virus quái ác này”, ông Inslee cho biết.

Tình trạng khẩn cấp vừa được thông báo “sẽ cho phép chúng tôi có được nguồn lực cần thiết”, vị Thống đốc bang Washington cho hay. “Đây là lúc thực hiện các biện pháp chủ động, hợp với lẽ thường để đảm bảo sức khỏe và an toàn của những người dân đang sống ở bang Washington”.

Hôm thứ Bảy (29/02), ông Trump cũng thông báo rằng ông sẽ tổ chức họp ở Nhà Trắng với đại diện của các công ty dược để chung tay tạo ra vắc-xin trị virus corona nhanh chóng hơn.

Tính đến nay, thế giới đã ghi nhận 86.927 ca nhiễm, 2.982 ca tử vong và 41.958 ca khỏi bệnh. Hàn Quốc, Italy và Iran đang là những quốc gia có số ca nhiễm tăng mạnh trong thời gian gần đây, trong khi số ca nhiễm tại Trung Quốc đã tăng chậm lại.

SCMP: Hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển sản xuất vì thương chiến, nhưng virus corona khiến Việt Nam gặp khó vì thiếu nguồn linh kiện từ Trung Quốc

Thị trường chứng khoán: Nỗi ám ảnh về virus corona đẩy khối ngoại vào thế phòng thủ

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày