Thế giới

Trả đũa Mỹ, Trung Quốc tăng thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ 1.6

Quỳnh Anh Thứ Hai | 13/05/2019 20:43

Bã đậu nành, sản phẩm xuất khẩu chủ chốt của Mỹ sang Trung Quốc. Ảnh: Getty/CNBC.

Bắc Kinh sẽ tăng thuế đối với hơn 5.000 sản phẩm từ Mỹ lên 25%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết hôm 13.5.
Bã đậu nành, sản phẩm xuất khẩu chủ chốt của Mỹ sang Trung Quốc. Ảnh: Getty/CNBC.

Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD để trả đũa việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ tăng thuế đối với hơn 5.000 sản phẩm lên 25%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết hôm 13.5. Thuế quan đối với một số hàng hóa khác sẽ tăng lên 20%. Những mức thuế đó tăng từ mức 10% hoặc 5% trước đó.

Động thái này được đưa ra sau quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc lên 25% từ 10%. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không thể ký kết một thỏa thuận thương mại, và chấm dứt một cuộc chiến thương mại ngày một leo thang, và có nguy cơ gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Phát súng mới nhất trong cuộc chiến thương mại đã khiến giới đầu tư náo loạn. Chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ báo hiệu sự sụt giảm mạnh vào sáng 12.5, do căng thẳng thương mại leo thang.

Thuế quan phần lớn nhắm vào ngành nông nghiệp Mỹ, vốn trước đó cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì cuộc chiến thương mại của chính quyền Trump với Trung Quốc.

Khi tăng thuế vào ngày 10.5, Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đã rút lại những cam kết trong thỏa thuận ban đầu. Trong khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer gặp gỡ các nhà đàm phán Trung Quốc vào tuần trước, và ông Mnuchin đã ca ngợi buổi đàm phán là “mang tính xây dựng”, các bên cũng không thể đạt được thỏa thuận và hiện không có kế hoạch đàm phán nào nữa.

Ông Trump, người muốn giải quyết những bất đồng như trộm cắp tài sản trí tuệ, buộc chuyển giao công nghệ và thâm hụt thương mại, đã hối thúc Trung Quốc đạt một thỏa thuận. Trong một chuỗi các đoạn tweet, Tổng thống Mỹ cho rằng mức thuế là “rất tệ đối với Trung Quốc”. Ông nói Trung Quốc không nên trả đũa vì “nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn!”

“Bạn [Trung Quốc] đã có một thỏa thuận tuyệt vời, gần như đã hoàn thành, và sau đó bạn đã quay lưng!” ông Trump viết. Mới nhất, ông Trump cũng đã đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày