Thế giới

Trái phiếu Trung Quốc lên ngôi trong tình cảnh Mỹ mất giá thảm hại

Thuận Phát Thứ Hai | 22/06/2020 09:00

Nguồn ảnh: Shutterstock

Các nhà đầu tư nước ngoài tranh nhau mua trái phiếu của Trung Quốc khi trái phiếu Mỹ trở nên thiếu hấp dẫn.
Nguồn ảnh: Shutterstock

Trung Quốc đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm lợi nhuận trong đại dịch COVID-19. Các giao dịch mua trái phiếu Trung Quốc tăng hơn gấp đôi trong tháng 5 cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang trở thành một thỏi nam châm thu hút dòng tiền nóng.

Theo số liệu do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 19.6, giao dịch mua trái phiếu ròng của các quỹ nước ngoài đã tăng 104% từ tháng 4 lên 19,4 tỉ USD.

Trong khi đó, các ngân hàng Trung Quốc báo cáo tăng 61% giao dịch ngoại hối lên 23,8 tỉ USD. Cơ quan này cho biết, điều này cho thấy sự sẵn sàng ngày càng tăng giữa các cá nhân và công ty Trung Quốc để chuyển đổi đồng USD thành nhân dân tệ.

Các số liệu từ nhiều tổ chức khác cũng đã xác nhận xu hướng này. Số liệu từ Cơ quan Thanh toán bù trừ Thượng Hải cho thấy, số lượng sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu Trung Quốc đã tăng kỷ lục.

Tổng giá trị trái phiếu Trung Quốc lục địa thuộc sở hữu của các nhà đầu tư ngoài đại lục lên tới 2.430 tỉ nhân dân tệ (343,4 tỉ USD) vào cuối tháng 5, tương đương 2,6% trong toàn bộ sở hữu, tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Cơ quan Thanh toán bù trừ Thượng Hải cũng cho biết thêm, chỉ riêng trong tháng 5, các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng sở hữu trái phiếu Trung Quốc thêm 114,6 tỉ nhân dân tệ, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong 18 tháng qua.

Theo nhận định từ các nhà phân tích, dòng chảy mạnh vào Trung Quốc có thể là kết quả của việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu, dẫn đầu là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Đồng thời, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, với trái phiếu của nhiều quốc gia không sinh lợi, thậm chí là lãi suất âm thì Trung Quốc trở thành một lựa chọn hấp dẫn với hứa hẹn vẫn sinh lời.

Vào thời điểm Mỹ đang đe dọa tách rời Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ rất vui mừng với quy mô của dòng vốn đang chảy vào. Ảnh: FT
Vào thời điểm Mỹ đang đe dọa tách rời Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ rất vui mừng với quy mô của dòng vốn đang chảy vào. Ảnh: FT.

Các nhà đầu tư ở nước ngoài đang thể hiện sự quan tâm lớn đến thị trường trái phiếu Trung Quốc vì trái phiếu kho bạc nhà nước Trung Quốc có lợi nhuận tương đối lớn, ông Robin Xing, nhà kinh tế trưởng Morgan Stanley chi nhánh Trung Quốc, cho biết hôm 16.6. "Trung Quốc đang hy vọng dòng vốn đầu tư hàng năm của mình sẽ đạt 100 tỉ USD", ông nói.

Vào cuối tháng trước, 828 tổ chức ở nước ngoài, bao gồm cả các ngân hàng trung ương nước ngoài, đã đầu tư vào trái phiếu Trung Quốc thông qua Bond Connect - một chương trình cho phép các nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục và nước ngoài giao dịch với nhau. Và tháng 5, lần đầu tiên có đến 12 tổ chức nước ngoài nắm giữ trái phiếu Trung Quốc.

Vào thời điểm Mỹ đang đe dọa tách rời Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ rất vui mừng với quy mô của dòng vốn đang chảy vào.

Ông Pan Gongsheng, Phó Thống đốc tại PBOC và là người đứng đầu cơ quan quản lý ngoại hối phát biểu trên Diễn đàn Lujiazui ở Thượng Hải vào tuần trước rằng các tài sản nhân dân tệ của nước ngoài đã tăng với tốc độ hơn 20% hàng năm.

Có thể bạn quan tâm:

Nhân dân tệ: Đòn bẩy lợi hại của hàng Trung Quốc giá rẻ

 

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày