Thế giới

Trump: Chính phủ Mỹ sẽ không làm ăn với Huawei và chưa sẵn sàng đạt thỏa thuận với Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Bảy | 10/08/2019 07:36

Ảnh: People.com

Ngày 9/8, Tổng thống Donald Trump cho biết rằng chính phủ Mỹ sẽ không làm ăn với Huawei nữa, khi cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang.
Ảnh: People.com

“Chúng tôi sẽ không kinh doanh với Huawei nữa. ... Và tôi đã đưa ra quyết định. Thật là đơn giản khi không thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với Huawei. ... Điều đó sẽ được cân nhắc lại nếu và khi chúng tôi đạt một thỏa thuận thương mại”, ông Trump nói.

“Chúng tôi đang đàm phán với Trung Quốc và chưa sẵn sàng để đạt một thỏa thuận, nhưng chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra ...”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ nói với CNBC rằng họ vẫn đang xem xét cấp giấy phép đặc biệt, cho phép các công ty Mỹ khởi động lại việc bán hàng cho Huawei và bình luận của ông Trump, chỉ đề cập đến việc chính phủ Mỹ sẽ không mua hàng từ Huawei.

Quyết định của ông Trump về Huawei được đưa ra sau khi Trung Quốc tạm dừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để trả đũa cho lời đe dọa thuế quan đầy bất ngờ của Tổng thống Mỹ. Trung Quốc cũng cho phép đồng Nhân dân tệ suy yếu vượt qua “lằn ranh đỏ” (7 Nhân dân tệ đổi 1 USD) lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Cổ phiếu các công ty sản xuất chip đã có lúc lao dốc, nhưng đã hồi phục sau khi biết rõ thông tin. Huawei là một khách hàng lớn của các nhà sản xuất chip như, Advanced Micro Devices, Micron, Skyworks Solution.

Hồi tháng 5, chính quyền Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen vì những lo ngại về an ninh quốc gia, ngăn công ty này mua chip của các hãng công nghệ Mỹ. Nhưng vào tháng trước, ông Trump đã đồng ý cung cấp giấy phép có thời hạn, nhằm cho phép một loạt các công ty công nghệ bao gồm Google và Broadcom bán sản phẩm của mình cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc.

Vào tuần trước, ông Trump đã đột ngột chấm dứt thỏa thuận ngừng leo thang thương chiến bằng cách tuyên bố áp thuế 10% đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD còn lại từ Trung Quốc, viện dẫn rằng nước này đã không mua hàng nông sản của Mỹ với số lượng lớn như đã hứa. Lời đe dọa này đã khiến các thị trường chao đảo, khi chỉ số S&P 500 trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất trong năm vào ngày 5/8.

► Chính quyền Trump gấp rút lập danh sách áp thuế mới

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày