Thế giới

Trump: Mỹ sẽ áp thêm thuế nếu ông Tập Cận Bình không dự họp G-20

Hà Linh Thứ Ba | 11/06/2019 06:29

Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump xác nhận thuế quan bổ sung với Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngay lập tức nếu ông Tập không tham dự cuộc họp G-20.
Ảnh: Reuters.

Ngày 10/6, tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ ngay lập tức áp thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung, Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham dự cuộc họp G-20 cuối tháng này.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại liệu điều đó có nghĩa là mức thuế mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức hay không, ông Trump nói với CNBC rằng "đúng là như vậy".

Trước đó, tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu không sớm đạt được thỏa thuận thương mại. Chính quyền Trump đã tăng thuế vào tháng trước đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Donald Trump dự kiến ​​sẽ gặp ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 28-29/6 tại Osaka, Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo của 19 quốc gia và Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ tham dự.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Tổng thống Donald Trump nói ông rất ngạc nhiên nếu chủ tịch Tập Cận Bình không tham dự. Ông Trump cho biết ông có mối quan hệ tuyệt vời với ông Tập, và nói thêm rằng “ông Tập thực sự là một người phi thường”.

►Ông Trump lại đe dọa áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn, ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông cho biết Mỹ hiện đang đánh thuế lên 35% đến 40% hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Nếu hai bên không đạt thỏa thuận, “sẽ có thêm 60% hàng hóa” nữa bị đánh thuế, ông Trump nói.

Trong khi đó, ngày 10/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức thêm các cuộc đàm phán thương mại với Washington, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể cho các cuộc gặp như vậy.

Trump: My se ap them thue neu ong Tap Can Binh khong du hop G-20
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ một lần nữa chỉ trích Trung Quốc đã phá giá đồng Nhân dân tệ để tạo ra lợi thế không công bằng trong thương mại, điều mà ông là đã bị làm cho trầm trọng hơn bởi các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

“Trung Quốc đã phá giá đồng Nhân dân tệ trong nhiều năm. Điều này khiến họ có lợi thế cạnh tranh to lớn và chúng tôi không có lợi thế đó bởi vì FED không hạ lãi suất”, ông Trump nói, và cho biết thêm rằng “FED không ủng hộ chúng tôi”.

►Chiến tranh thương mại là món quà với Việt Nam?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày