Thế giới

Trump: Trung Quốc có thể sẽ hoãn ký thỏa thuận tới sau bầu cử Mỹ 2020

Mạnh Đức Thứ Bảy | 27/07/2019 07:07

Ảnh: Bloomberg.

Ông Trump cho rằng Trung Quốc có thể trì hoãn và chờ đợi. "Khi tôi thắng cử, gần như ngay lập tức, họ sẽ phải ký thỏa thuận với tôi".
Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Donald Trump cho biết Trung Quốc có thể đợi đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 để ký thỏa thuận thương mại vì Bắc Kinh muốn đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể sẽ nói, ‘hãy chờ đợi’”, ông Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục vào ngày 26/7. “Khi tôi thắng cử, gần như ngay lập tức, họ sẽ phải ký thỏa thuận với tôi”.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ có chuyến đi tới Trung Quốc vào ngày 29/7 cho các cuộc đàm phán thương mại cấp cao, trực diện đầu tiên, giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ khi các cuộc đàm phán bị phá vỡ vào tháng 5.

Hôm 24/7, Nhà Trắng đã xác nhận một báo cáo trước đó của Bloomberg rằng các quan chức cấp cao sẽ có mặt ở Thượng Hải vào tuần tới để giải quyết một loạt các vấn đề bao gồm sở hữu trí tuệ, nông nghiệp và cán cân thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại Nhật Bản vào tháng trước và tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nhà lãnh đạo đã chỉ đạo các nhà đàm phán của họ để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại. Kể từ đó ông Mnuchin, Lighthizer và các đối tác Trung Quốc của họ đã nói chuyện qua điện thoại.

Trong khi đó, ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, đã giảm bớt những kỳ vọng về bất kỳ bước đột phá lớn nào, đến từ các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vào tuần tới.

“Tôi sẽ không mong đợi bất kỳ thỏa thuận lớn nào”, ông Kudlow nói với CNBC vào ngày 26/7. “Nói chuyện với các nhà đàm phán của chúng tôi, tôi nghĩ rằng họ sẽ thiết lập lại sân khấu và hy vọng quay trở lại nơi các cuộc đàm phán đã kết thúc vào tháng 5 năm ngoái”.

Ông Kudlow lưu ý rằng hai bên đã đạt được 90% thỏa thuận trước khi mọi chuyện chuyển biến xấu. “Khi đó, chúng tôi đã làm rất tốt”, Kudlow cho biết. Ông nói thêm rằng hai bên vẫn cần giải quyết các vấn đề cơ cấu chính, như trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Kudlow cũng ca ngợi sức mạnh của Mỹ sau khi dữ liệu tăng trưởng quý II của nước Mỹ là tốt hơn dự báo. Nền kinh tế Mỹ đã tăng 2,1% trong quý hai, vượt hơn kỳ vọng, Bộ Thương mại cho biết.

Ông gọi người tiêu dùng là người hùng của nền kinh tế Mỹ, vì họ giúp tạo ra một tốc độ tăng trưởng kinh tế bùng nổ. Ông Kudlow nhận định đây gần như là "một phép màu"  khi nền kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ này, bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày