Thế giới

Trung Quốc bắt giữ một nhà ngoại giao Canada

Trong Đạt Thứ Tư | 12/12/2018 11:08

Ông Michael Kovrig người vừa được truyền thông quốc tế đưa tin là đã bị Trung Quốc bắt. Ảnh: Toronto Star

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: "Chúng tôi đã biết thông tin một công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc".
Ông Michael Kovrig người vừa được truyền thông quốc tế đưa tin là đã bị Trung Quốc bắt. Ảnh: Toronto Star

Reuters đưa tin ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada, đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ ngày 11.12. Sự việc xảy ra chỉ vài giờ trước khi Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu ra tòa tại Canada để được xem xét tại ngoại.

Ông Kovrig hiện là cố vấn cấp cao về vấn đề Đông Bắc Á cho tổ chức International Crisis Group (trụ sở tại Bỉ), một tổ chức độc lập chuyên về giải quyết xung đột. Trong khoảng thời gian từ năm 2003-2016, ông  Kovrig đã làm công việc ngoại giao cho Canada tại Bắc Kinh và Hồng Kông.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: "Chúng tôi đã biết thông tin một công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc. Chúng tôi đang liên hệ trực tiếp với các nhà ngoại giao và đại diện của Trung Quốc".

Sự việc diễn ra giữa lúc quan hệ Canada, Trung Quốc căng thẳng vì vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) hôm 1.12 theo đề nghị của Mỹ.

Giới phân tích Canada cho rằng, Trung Quốc sẽ tìm cách trả đũa Ottawa vì vụ bắt giữ bà Mạnh. Truyền thông Trung Quốc tuần trước cảnh báo, Canada sẽ phải lĩnh hậu quả nếu không lập tức thả bà Mạnh.

Phản ứng trước động thái bắt người của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông báo kêu gọi Trung Quốc “chấm dứt mọi hình thức giam giữ tùy ý, đồng thời tôn trọng sự bảo vệ và tự do của tất cả cá nhân theo những cam kết quốc tế về nhân quyền và lãnh sự mà Trung Quốc đưa ra".

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Trung Quốc chưa có phản hồi chính thức về thông tin này. Nguyên nhân ông Michael Kovrig bị bắt giữ hiện cũng chưa được công bố.

Trong phiên tòa tại Vancouver ngày 11/12, thẩm phán William Ehrcke đã ra phán quyết cho phép bà Mạnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,4 triệu USD và một số điều kiện khác.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày