Thế giới

Trung Quốc bơm 38 tỉ USD giải cứu các công ty bất động sản

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 25/11/2022 14:08

Trung Quốc đã công bố kế hoạch 16 điểm chỉ đạo các ngân hàng và công ty tài chính hỗ trợ thị trường bất động sản. Ảnh: Bloomberg.

Các Ngân hàng Trung Quốc được chỉ đạo bơm ít nhất 1.000 tỉ nhân dân tệ vào ngành bất động sản trong những tháng cuối năm 2022.
Trung Quốc đã công bố kế hoạch 16 điểm chỉ đạo các ngân hàng và công ty tài chính hỗ trợ thị trường bất động sản. Ảnh: Bloomberg.

Các Ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đang bơm ít nhất 270 tỉ nhân dân tệ (38 tỉ USD)  tín dụng mới cho các công ty bất động sản. Đây là 1 phần trong nỗ lực giải cứu thị trường của chính phủ nước này.

Vào ngày 23/11, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Truyền thông chính thức công bố thông tin về các thỏa thuận. Hôm nay Postal Savings Bank of China đã có động thái tương tự. Ngày 24/11, Ngân hàng Công thương cho biết sẽ hoàn tất kế hoạch trong tuần này, trong khi Ngân hàng Nông nghiệp không tiết lộ chi tiết số tiền.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cho biết đã dàn xếp 1 quỹ trị giá 30 tỉ nhân dân tệ để mua bất động sản trong tháng 9.

 

Những thông tin tích cực ngay lập tức đẩy tăng giá cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc trong ngày 24/11. Chỉ số của Bloomberg theo dõi các công ty trong ngành này tăng 5%, trong đó có vài cổ tăng hơn 10%. Ngoài ra, trái phiếu USD của các công ty bất động sản cũng tăng giá.

Các Ngân hàng Trung Quốc được chỉ đạo bơm ít nhất 1.000 tỉ nhân dân tệ vào ngành bất động sản trong những tháng cuối năm 2022, nhằm ngăn những bất ổn của thị trường bất động sản lây lan ra toàn bộ nền kinh tế vốn đang bị đè nặng bởi dịch bệnh.

Trong cuộc họp với các ngân hàng hôm 21/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết đang có kế hoạch cấp các khoản vay không lãi suất trị giá tổng cộng 200 tỉ nhân dân tệ cho các ngân hàng thương mại để bơm thêm vốn cho các dự án bị đóng băng, đến cuối tháng 3 năm 2023. 

Hồi đầu tháng, Trung Quốc đã công bố kế hoạch 16 điểm chỉ đạo các ngân hàng và công ty tài chính hỗ trợ thị trường bất động sản. Các biện pháp rất đa dạng, từ bơm thanh khoản đến nới lỏng quy định.

Có thể bạn quan tâm: 

Thế giới sẽ tránh được suy thoái nhờ Trung Quốc và Ấn Độ?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày