Thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất khi ông Trump quá khó lường

Hà Linh Thứ Tư | 28/08/2019 15:49

Ảnh: Weibo

Chỉ có một vài nhà đàm phán Trung Quốc tin rằng họ sẽ đạt được một thỏa thuận với Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.
Ảnh: Weibo

Có lẽ không ai ngạc nhiên hơn chính quyền Trung Quốc khi nghe thông tin rằng nước này đã gọi điện cho chính quyền Tổng thống Trump để xin nối lại đàm phán.

Sau một ngày cuối tuần với nhiều tín hiệu khó hiểu, uy tín của Tổng thống Trump đã trở thành một trở ngại khiến cho thỏa thuận giữa Mỹ với Trung Quốc ngày càng xa vời, Bloomberg dẫn lời các quan chức Trung Quốc giấu tên cho hay. Chỉ có một vài nhà đàm phán Trung Quốc tin rằng, họ sẽ đạt được một thỏa thuận với Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Và sẽ là rủi ro cho những ai tư vấn cho chủ tịch Tập Cận Bình về việc ký một thỏa thuận mà tổng thống Trump luôn có thể phá vỡ.

Phát biểu với các phóng viên tại Hội nghị Thượng đỉnh nhóm G7 tại Pháp vào ngày 26/08, tổng thống Trump nói rằng các quan chức Trung Quốc đã gọi điện cho các nhà đàm phán của Mỹ để nói “hãy trở lại bàn đàm phán”.

Ông Trump cho biết, Trung Quốc đang khao khát thực hiện một thỏa thuận. “Họ đã bị tổn thương nặng nề, nhưng họ hiểu đây là điều đúng đắn”, Tổng thống Trump nói.

Những nỗ lực của ông Trump nhằm mô tả Trung Quốc như một nước “chiếu dưới” trên bàn đám phán đã khiến cho Bắc Kinh cảm thấy ông Trump không phải là một người đáng tin cậy để ký kết một thỏa thuận.

Ông Tao Dong, Phó Chủ tịch Phụ trách Thị trường Trung Quốc của ngân hàng Credit Suisse ở Hồng Kông nhận xét, “Bản tính hay thay đổi của ông Trump đã khiến Trung Quốc ngày càng mất niềm tin. Điều này khiến cho việc sớm đạt được một thỏa thuận là bất khả thi”.

Trung Quoc chuan bi cho kich ban xau nhat khi ong Trump qua kho luong
Tính hay thay đổi của tổng thống Trump khiến cho viecj đạt được thỏa thuận giữa hai nước ngày càng xa vời. Ảnh: Market Watch

Đáp lại, ngày 27/08, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ không biết về cuộc gọi xin nối lại đàm phán mà tổng thống Trump đang nói. Một trong những người đầu tiên phản bác lời tuyên bố của ông Trump là ông Hu Xijin, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu. Ông cho rằng, tổng thống Mỹ đang phóng đại tầm quan trọng của các cuộc đàm phán cấp thấp, và lập trường của Trung Quốc trên bàn đàm phán không hề thay đổi.

Các quan chức Bắc Kinh vẫn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, họ cũng chuẩn bị cho khả năng ngưng hợp tác với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tổng thống Mỹ cũng đang kêu gọi các công ty của mình “trở về nhà”. Sau khi các cuộc đàm phán thất bại hồi tháng 5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói rằng Trung Quốc phải tự lực trong các công nghệ cốt lõi và kêu gọi người dân tham gia “một cuộc vạn lý trường chinh mới”.

“Các công ty đang có xu hướng giảm dần sự phụ thuộc. Họ đang tìm các giải pháp thay thế khi nhận thấy một tương lai bất định”, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, Tim Stratford, cho biết.

Cuộc chiến thương mại với Mỹ đã khiến kinh tế Trung Quốc bị thiệt hại lớn khi tốc độ tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 27 năm. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn còn dư địa để nới lỏng các chính sách kinh tế. Tuần trước, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tiết lộ một chương trình cải cách lớn nhằm giảm chi phí vay. Chính phủ đang xem xét cho phép các tỉnh thành phát hành thêm trái phiếu để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Về mặt chính trị, ông Tập không có nhiều lựa chọn để chiều theo ý Tổng thống Mỹ. Những người có quan điểm cứng rắn trong chính phủ Trung Quốc đã cất tiếng nói mạnh mẽ hơn mỗi khi ông Trump phá vỡ một thỏa thuận tạm thời – từ tăng thuế cho đến đưa các công ty công nghệ hàng đầu như Huawei vào danh sách đen.

Dù Trung Quốc sẵn sàng ký một thỏa thuận mua nhiều nông sản hơn từ Mỹ, về mặt chính trị, ông Tập không thể ký kết một thỏa thuận gỡ bỏ thuế quan trừng phạt. Ông cũng không thể đồng ý tư nhân hóa các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế mà nhà nước đang kiểm soát.

Ông Suisheng Zhao, giám đốc điều hành của Trung tâm Hợp tác Mỹ -Trung tại Đại học Denver cho biết: “Cả hai đều đang đối mặt với rủi ro, và Trung Quốc không thể thua, song cũng khó có thể đưa ra nhượng bộ đáng kể nào”.

Theo Charles Liu - người sáng lập Hao Capital, ông Trump có thể nhận ra rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ là thảm họa với các công ty và cả nền kinh tế Mỹ.

“Hiện tại, ông Trump đang chịu nhiều áp lực về việc phải thực hiện một thỏa thuận chứ không phải Trung Quốc. Trung Quốc sẽ sẵn sàng đàm phán, cánh cửa luôn mở, nhưng sự bắt nạt này sẽ không hữu ích cho cuộc thảo luận”, ông Liu nói.

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Diều hâu Peter Navarro: Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Trung Quốc hạ giá Nhân dân tệ

►Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày