Thế giới

Trung Quốc có thể sắp cải cách kinh tế

Thứ Hai | 22/10/2012 09:18

Các biện pháp cải cách này nhằm hạn chế sức mạnh doanh nghiệp nhà nước, tự do hóa việc thiết lập lãi suất và tỷ giá nhân dân tệ.
Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đang yêu cầu các nhà hoạch định chính sách cân nhắc đề xuất cải cách kinh tế tham vọng nhất trong nhiều thập kỷ.

"Trung Quốc đang phát triển đến một giai đoạn mà chính phủ phải thực hiện nhiều cải cách cơ bản hơn", phó chủ tịch Hiệp hội cải cách kinh tế của Trung Quốc, ông Shi Xiaomin cho biết.

Các nhà cố vấn chính sách liên quan đến việc xây dựng đề xuất cải cách cho biết đề xuất này do các thành viên của nội các đưa ra. Các nhà cố vấn cũng cho biết Trung Quốc hiện đang tìm kiếm sự đồng thuận về nội dung và thời gian thực hiện cải cách, tuy nhiên họ từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Nội dung quan trọng nhất trong đề xuất là làm thế nào để ngăn chặn sự can thiệp của chính phủ vào kinh tế và hạn chế đặc quyền của hơn 100.000 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm cả việc tiếp cận các khoản vay ưu đãi của ngân hàng và các hợp đồng của chính phủ.

Nội dung cải cách cũng bao gồm việc cho phép thị trường thiết lập chi phí tín dụng ngân hàng, đất đai và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Các nhà phân tích cho rằng cải cách trong 2 lĩnh vực trên sẽ giúp cơ cấu kinh tế của Trung Quốc thay đổi cơ bản, thậm chí tự do hóa thị trường vốn và tăng cường việc sử dụng nhân dân tệ trong trao đổi thương mại toàn cầu.

"Tôi cho rằng sự đồng thuận về cải cách đã được thiết lập ở cấp trung ương, mặc dù người dân có thể có những suy nghĩ khác nhau về vấn đề khi nào và làm thế nào để thực hiện cải cách", chuyên gia kinh tế cao cấp Wang Jun cho biết.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cũng lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể ngăn cản Trung Quốc thực hiện cải cách kinh tế.

Trung Quốc sẽ tiến hành quá trình thay đổi lãnh đạo đầu tiên trong vòng một thập kỷ vào tháng tới. Quá trình chuyển đổi lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay giảm xuống thấp nhất trong vòng 13 năm.

Trước đó, Ngân hàng thế giới (WB) nhận định tăng trưởng của Trung Quốc có thể đột ngột chậm lại và nhanh chóng rơi vào bẫy thu nhập trung bình. WB cũng cho rằng nếu Trung Quốc không cải cách sâu sắc sẽ phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày