Thế giới

Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Mạnh Đức Thứ Sáu | 28/06/2019 07:31

Ảnh: Atlantic Council.

Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều khúc mắc, chưa thể thỏa hiệp với nhau để đạt được một thỏa thuận thương mại, làm hài lòng cả hai phía.
Ảnh: Atlantic Council.

Chưa đầy hai ngày trước cuộc họp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một trong những vấn đề chính sẽ được thảo luận là có được một thỏa thuận thương mại cân bằng.

Trung Quốc tin rằng bất kỳ thỏa thuận mới nào cũng cần phải cân bằng, trong khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các đối tác Trung Quốc rằng sẽ không có sự cân bằng, CNBC trích dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Mỹ sẽ không ưu tiên thương mại cân bằng vì những vi phạm thương mại trong quá khứ của Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc đã ăn cắp công nghệ của mình.

CNBC dẫn nguồn thạo tin cho biết rằng, trong cuộc gọi hôm 24/6, ông Lighthizer đã bác bỏ quan điểm của Trung Quốc rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng phải là cân bằng, xuất phát từ các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ của phía Trung Quốc trong quá khứ.

Ông Lighthizer nói với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rằng không có thương mại cân bằng, theo như yêu cầu của Bắc Kinh, vì đất nước này từng có nhiều hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ trước đó ,dẫn đến tình trạng hiện tại.

Phó thủ tướng Trung Quốc đã nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh trong tháng 5 rằng: “Văn bản phải là cân bằng và chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc và không làm suy yếu chủ quyền và phẩm giá của đất nước”.

Tổng thống Donald Trump muốn áp thuế lên Trung Quốc khi ông tìm kiếm sự cân bằng và giảm thâm hụt thương mại. Thâm hụt thương mại Mỹ - Trung năm 2018 ở mức 419,5 tỷ USD và đã đạt mức 106,9 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm 2019, theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ.

Hôm 26/6, ông Trump cho biết ông muốn đạt một thỏa thuận nhưng hài lòng với mọi thứ hiện tại. “Họ muốn đạt một thỏa thuận nhiều hơn tôi”, ông nói với Fox Business Network.

Theo cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách cơ cấu - và nếu Trung Quốc không đồng ý, họ sẽ hiện thực hóa loạt thuế quan mới.

Mỹ đã đánh thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc và đe dọa sẽ áp thuế bổ sung đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại.

Các quan chức Trung Quốc hy vọng rằng họ có thể giải quyết được một số vấn đề, khi ông Trump ngày càng leo thang kiểm soát thương mại giữa 2 nước.

Các ưu tiên của Trung Quốc sẽ là dỡ bỏ lệnh cấm bán công nghệ Mỹ cho Huawei Technologies, bỏ tất cả các mức thuế hiện tại và mua lượng mua hàng hóa của Mỹ thấp hơn, CNBC trích dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Trong khi Trump đã báo hiệu rằng Mỹ sẵn sàng giải quyết vấn đề Huawei, hai vấn đề còn lại khó có thể trở thành hiện thực. Nhóm Mỹ đã thảo luận về một lịch trình tiềm năng để loại bỏ thuế quan, khi Trung Quốc đã chứng minh rằng họ có thể tuân thủ một thỏa thuận. Và trước đây, ông Trump đã nói với các cố vấn rằng ông muốn Trung Quốc tăng mua gấp đôi hoặc gấp ba lần lời đề nghị mua hàng hóa 1,2 nghìn tỷ USD – chứ không ít hơn.

Cùng đến dự G-20 với ông Trump còn có nhiều thành viên trong nhóm đàm phán thương mại của ông, bao gồm Đại diện thương mại Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Peter Navarro, người đã thúc đẩy một quan điểm diều hâu với Trung Quốc.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày