Thế giới

Trung Quốc: Mỹ phải gỡ bỏ hết thuế quan nếu muốn đạt thỏa thuận thương mại toàn diện

Hà Linh Thứ Sáu | 18/10/2019 08:02

Ảnh: AFP

Ngày 17/10, Trung Quốc cho biết, Mỹ phải gỡ bỏ hết hàng rào thuế quan với Trung Quốc thì hai nước mới có thể đạt được thỏa thuận thương mại cuối cùng.
Ảnh: AFP

CNBC cho biết, ngày 17/10, ông Cao Phong, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng, Mỹ phải gỡ bỏ hết hàng rào thuế quan mà nước này đã áp đặt với Trung Quốc thì hai nước mới có thể đạt được thỏa thuận thương mại cuối cùng.

“Quan điểm, nguyên tắc và mục tiêu của Trung Quốc đối với các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung chưa bao giờ thay đổi”, CNBC cho biết.

“Mục tiêu cuối cùng của cả hai bên đối với các cuộc đàm phán là chấm dứt chiến tranh thương mại, gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan. Điều này tốt cho Trung Quốc, tốt cho Mỹ và tốt cho thế giới”, ông Phong nhấn mạnh.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị cuốn vào cuộc chiến thương mại trong suốt hơn một năm khi hai bên liên tục áp thuế quan lên hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau.

Vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa hai nước đã kết thúc vào cuối tuần trước tại Washington. Sau cuộc họp, Mỹ cho biết sẽ ngừng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc theo kế hoạch có hiệu lực từ ngày 15/10.

Tổng thống Donald Trump cho biết, Trung Quốc đã chấp nhận giai đoạn một của một thỏa thuận và sẽ được ký vào ngày 22/10 tới. Theo ông Trump, thỏa thuận này sẽ giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính, cũng như việc Trung Quốc mua khoảng 40 tỷ đến 50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm nông sản Mỹ, tuy nhiên không xác nhận giá trị đơn hàng. Ảnh: AP
Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm nông sản Mỹ, tuy nhiên không xác nhận giá trị đơn hàng. Ảnh: AP

Ngày 17/10, ông Phong nói rằng các công ty Trung Quốc sẽ tăng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, theo nhu cầu của thị trường Trung Quốc và các nguyên tắc dựa trên thị trường. Tuy nhiên, ông không xác nhận chính xác giá trị đơn hàng.

Cùng với đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng không tiết lộ về khả năng gặp nhau giữa hai nhà lãnh đạo hai nước, hay thời gian cụ thể để ký kết một thỏa thuận một phần. Ông lưu ý rằng, hai bên vẫn giữ liên lạc với nhau.

“Chúng tôi hy vọng hai bên có thể tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy các cuộc đàm phán cũng như đạt được thỏa thuận theo từng giai đoạn sớm nhất và bắt đầu gỡ bỏ các hàng rào thuế quan”, ông Phong nói.

Mặc dù thỏa thuận thương mại một phần đã được ký kết, song nhiều người vẫn bày tỏ sự lo lắng về diễn biến của cuộc chiến thương mại trong thời gian tới.

Ông Michael Zezas và bà Meredith Pickett, các chiến lược gia thuộc Morgan Stanley, nhận xét: “Thỏa thuận thương mại hiện tại chưa tạo ra một lối thoát cho cuộc chiến thuế quan. Do đó, việc leo thang căng thẳng thuế quan vẫn là rủi ro hiện hữu".

Trong khi đó, ông Raymond Yeung, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng ANZ, nói rằng, bất chấp một số bước tiến gần đây, căng thẳng sẽ không sớm hạ nhiệt và rủi ro kinh tế vẫn kéo dài khi mà các cuộc đối thoại sẽ được thực hiện qua nhiều giai đoạn khác nhau.

►Những kịch bản cho thương mại Mỹ - Trung sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Bloomberg: Thỏa thuận chỉ là cái bắt tay, thương chiến Mỹ - Trung sẽ không sớm hạ nhiệt

Đàm phán tiến triển tốt, Mỹ - Trung sẽ đạt thỏa thuận một phần?

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày