Thế giới

Trung Quốc tin rằng Trump sẽ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán sắp tới?

Thanh Bách Thứ Năm | 20/06/2019 08:04

Ảnh: Getty/CNBC

"Mỹ đã thấy Trung Quốc rất khó để bị đánh bại. Trung Quốc không giống các nước khác", CNBC dẫn lời một nhà phân tích Trung Quốc cho hay.
Ảnh: Getty/CNBC

Kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại tăng cao ở Trung Quốc

Khi các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị gặp nhau để đàm phán về thương mại, khoảng cánh kỳ vọng giữa 2 bên về việc đạt được thỏa thuận thương mại giữa 2 bên vẫn còn khá xa xôi.

Các nhà phân tích cho rằng chướng ngại lớn nhất cho sự đồng thuận của 2 bên là hướng giải quyết vấn đề của tập đoàn viễn thông Huawei. Giới phân tích nhận định chính quyền Trung Quốc dường như đang có quan điểm rằng, Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho 1 thỏa thuận, khi Trung Quốc liên tục đưa ra những quan điểm cứng rắn trong những tuần qua.

Vào ngày 18/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ông rất sẵn lòng đàm phán một thỏa thuận thương mại với Tổng thống  Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp G20. Động thái này đến chưa đầy 20 phút sau dòng tweet của Trump với nội dung “ông đã có 1 cuộc điện đàm tốt đẹp với chủ tịch Tập” và cả 2 sẽ có 1 cuộc hội đàm mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh G20.

CNBC trích dẫn một báo cáo của Tân Hoa Xã, cho biết rằng “chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng cả 2 bên nên giải quyết những vấn đề thương mại thông qua đàm phán song phương và điều quan trọng là phải đảm bảo lợi ích của 2 bên. Chúng tôi cũng hy vọng Mỹ đối xử công bằng với các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Ông Tom Rafferty, chuyên gia kinh tế phụ trách Trung Quốc tại Economist Intelligence Unit -một dịch vụ tư vấn và phân tích của Tập đoàn Economist, nói với CNBC rằng: “Điều mà tất cả chúng ta đều trông chờ vào cuộc gặp sắp tới là thỏa thuận không tăng thêm thuế”.

Ông cho rằng điều quan trọng nhất là 2 bên sẽ đưa ra những điều khoản hợp lý để cân bằng lợi ích của 2 bên.  Dù vậy, ông này cũng nhận định rằng: “Rủi ro hai bên không đạt thỏa thuận và Mỹ mở rộng phạm vi áp thuế vẫn là rất lớn”.

Và việc ngừng mở rộng áp thuế quan cũng như dừng tất cả các loại thuế được áp lên nền kinh tế Trung Quốc trong vòng 18 tháng vừa qua cũng là ưu tiên của Bắc Kinh.

Trung Quốc muốn Mỹ nhượng bộ?

Ông Liang Ming, giám đốc Viện Nghiên cứu Thương mại Quốc tế - đơn vị nghiên cứu trực thuộc Bộ Thương Mại Trung Quốc, nhận định rằng nếu ông Trump không đạt được thỏa thuận tại G20, ông sẽ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông này cũng cho biết ông Trump cần phải giải quyết những phàn nàn từ giới doanh nghiệp Mỹ, cũng như gia tăng tỷ lệ ủng hộ mình trong tương lai gần bằng việc đạt một thỏa thuận. Vào ngày 18/6, ông Trump cũng đã chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử của mình.

Đồng quan điểm, ông Wei Jianguo, nguyên thứ trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc và hiện là phó chủ tịch một cơ quan tư vấn tại Bắc Kinh, cũng nói với CNBC rằng: “Ông Trump cần một thỏa thuận để thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri”.

Ông Wei cho biết có 3 điểm thay đổi đáng chú ý từ sau các cuộc thảo luận không thành công vào đầu tháng 5 vừa qua: “Thứ 1, từ đầu tháng 5 cho tới nay, Mỹ đã thấy Trung Quốc rất khó để bị đánh bại. Trung Quốc không giống các nước khác”. Thứ 2, ông cho rằng đại bộ phận người dân Mỹ, từ nông dân, doanh nhân, đều không đồng thuận với ông Trump về vấn đề thuế quan và ông Trump hiện đang bị ông Joe Biden dẫn trước trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm 2020. Thứ 3, theo ông Wei, ông Trump vẫn chưa thực hiện được cam kết đưa dây chuyền sản xuất của các doanh nghiệp về Mỹ như đã hứa.

Những lập luận cho thấy ông Trump có khả năng sẽ đồng thuận với ông Tập về 1 thỏa thuận thương mại vào cuối năm nay bao gồm việc Mỹ sẽ có những ứng xử khác với Huawei.

Ông Michael Hirron, một chuyên gia của tổ chức nghiên cứu Eurasia, nhận định rằng: “Huawei sẽ 1 vấn đề được bàn cãi khá nhiều. Tất cả các cuộc đàm phán sẽ vô ích nếu chính quyền Trung Quốc không thấy được những tia hy vọng dành cho Huawei. Nhiều khả năng ông Trump có thể đưa ra 1 đề nghị cho vấn đề Huawei. Tuy nhiên đây vẫn là vấn đề chính trị phức tạo cho cả 2 bên.”

Ông cũng cho rằng: “Nếu ông Trump rút lại hạn chế với Huawei ông sẽ phải đối mặt với những phản đối từ Quốc hội Mỹ và Tổng thống cũng sẽ bị chịu áp lực về việc chứng minh thỏa thuận thương mại ảnh hưởng như thế nào tới việc cải cách chính sách của Trung Quốc như việc hạn chế chính phủ trợ giá cho các doanh nghiệp nội địa”.

Ông cũng kỳ vọng rằng ông Trump và ông Tập sẽ đồng thuận về việc nới rộng thời gian đàm phán thương mại trong khoảng 60 ngày.

Hiện tại, Bắc Kinh rõ ràng muốn thấy rằng Mỹ sẽ nhượng bộ với Trung Quốc. Tuy nhiên, Ông Jacob Shapiro, giám đốc bộ phận phân tích của ấn phẩm online Geopolitical, nghi nghờ rằng: “Sẽ khó có thỏa thuận nào trong cuộc gắp sắp tới, tôi nghĩ cả ông Tập và ông Trump đều phải lắng nghe dư luận nước mình, trước khi một trong 2 đưa ra những thỏa hiệp quan trọng cho thỏa thuận thương mại”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày