Thế giới

Trung Quốc: Từ thứ trưởng trở xuống sẽ không được dùng xe công

Thứ Năm | 17/07/2014 16:34

Ngày 16-7, Trung Quốc bắt đầu cuộc cải cách toàn diện trong việc sử dụng xe công, bỏ việc dùng xe công của các quan chức từ cấp thứ trưởng trở xuống.
Theo quy định mới, xe công hiện có sẽ được xã hội hóa. Các cơ quan nhà nước sẽ hoàn thành việc cải cách trong năm nay và mang bán đấu giá các xe công hiện có.

Chính phủ sẽ trợ cấp phí đi xe cho quan chức 1.300 nhân dân tệ, 800 nhân dân tệ hoặc 500 nhân dân tệ hàng tháng tùy theo cấp bậc.

Trong tương lai, cán bộ lãnh đạo các cấp sẽ không còn được trang bị xe, việc này sẽ giúp tiết kiệm công quỹ và ngăn chặn tình trạng dùng xe công vào việc cá nhân.

Chi tiêu cho xe công ở Trung Quốc dẫn đến tham nhũng. Theo báo cáo, Trung Quốc hiện có hơn bốn triệu xe công và số lượng này tăng 20% mỗi năm. Chi phí mua sắm, bảo dưỡng, tiêu thụ nhiên liệu hơn 400 tỉ nhân dân tệ mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ 1/3 công suất của xe là dùng cho các hoạt động công, 1/3 do tài xế sử dụng, 1/3 sử dụng cho cá nhân và gia đình lãnh đạo.

Việc hủy bỏ dùng xe công sẽ khiến các tài xế và nhân viên hỗ trợ mất việc làm, các cơ quan sẽ sắp xếp chuyển đổi công việc hoặc cho những người này nghỉ hưu sớm.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc Liên Duy Lương cho biết cuộc cải cách này trước tiên có lợi cho việc xây dựng chính phủ liêm khiết, có thể giải quyết hiệu quả sự quan tâm của xã hội đến tình trạng lãng phí xe công; thứ hai có thể giảm chi phí hành chính; thứ ba giúp phân bổ hợp lý nguồn tài nguyên.

Nguồn TBKTSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày