Thế giới

Từ kẻ thất bại ở Phố Wall trở thành 'vua bitcoin'

Thứ Tư | 27/09/2017 16:48

CoinTelegraph

Mike Novogratz đang sắp sửa thành lập một quỹ phòng hộ trị giá 500 triệu USD chuyên đầu tư vào các tài sản ảo và những công nghệ liên quan.
CoinTelegraph

Từng chịu thất bại tỷ đô tại Phố Wall, giờ đây nhà quản lý quỹ Mike Novogratz (52 tuổi) đang tạo dựng nên hình ảnh mới cho bản thân là "vua bitcoin".

Cách đây 2 năm, Novogratz đã phải rời khỏi quỹ Fortress Investment Group sau khi quỹ phòng hộ do ông điều hành tại Fortress gặp thất bại nặng nề, và lượng tài sản mà quỹ này quản lý bị "bay hơi" hơn 2/3, tương đương 5,7 tỷ USD. 

Giờ đây, Novogratz đang thành lập một quỹ phòng hộ mới mang tên Galaxy Digital Assets Fund với trị giá 500 triệu USD, chuyên về đầu tư vào các loại tiền ảo, các đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) và các công ty liên quan. Novogratz sẽ rót vào đây 150 triệu USD tiền túi của mình, và lên kế hoạch huy động thêm 350 triệu USD vào tháng 1/2018 từ các cá nhân, gia đình giàu có và các nhà quản lý quỹ. Các thông tin này được một nguồn tin thân cận cung cấp cho Bloomberg.

Với quy mô như vậy, Galaxy sẽ là quỹ lớn nhất chuyên về đầu tư vào tiền ảo. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy các loại tiền ảo như bitcoin và ethereum ngày càng được xem là các khoản đầu tư nghiêm túc. Đối với Novogratz, Galaxy đánh dấu sự trở lại ngành quản lý quỹ của ông, sau 2 năm tạm rời Phố Wall.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Novogratz đã từ chối xác nhận hoặc phủ định việc đang gọi vốn, với lý do là có các rào cản về luật lệ. Tuy nhiên ông cũng trao đổi thẳng thắn về kinh nghiệm của mình với các loại tài sản số, và tại sao ông lại mong muốn giao dịch chúng.

Novogratz nói: "Đây sẽ là bong bóng lớn nhất trong cuộc đời chúng ta. Giá cả đang hướng lên những mức cao mới. Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền, và chúng tôi đang lên kế hoạch cho việc này".

Chỉ trong tháng 9 này, giá bitcoin đã đạt mức kỷ lục gần 5.000 USD sau đó giảm 30% trong hai tuần, do những lo ngại về ảnh hưởng của việc chính phủ Trung Quốc cấm tiến hành ICO và giao dịch tiền ảo tại Đại lục.

Novogratz cho biết: "Tôi đã bán ra bitcoin với giá 5.000 USD hoặc 4.980 USD. 3 tuần sau đó, tôi cố gắng mua vào ở mức 3.000 USD”.

Việc giá bitcoin biến động nhanh như vậy là một trong những lý do để Novogratz so sánh thị trường tiền ảo với miền Viễn Tây hoang dã ngày xưa. Theo Novogratz, các tài sản kỹ thuật số như bitcoin cần có quy định kiểm soát, và cho tới lúc chưa có đủ khung luật lệ thì một số đợt ICO có thể bị lợi dụng cho mục đích lừa đảo trá hình.

Tu ke that bai o Pho Wall tro thanh 'vua bitcoin'
Mike Novogratz, nhà sáng lập quỹ Galaxy Digital Assets Fund. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù cộng đồng công nghệ đã chấp nhận ý tưởng về một hệ thống thanh toán phi tập trung và với mã nguồn mở, trong đó cung tiền là cố định và được quyết định bằng mã máy tính, giới tài chính đang muốn tiếp cận công nghệ mới này một cách thận trọng hơn. Chỉ có hai quỹ phòng hộ khác đã huy động được hàng chục triệu USD để đầu tư vào các tài sản kỹ thuật số là Polychain Capital và MetaStable Capital.

Novogratz đặt ra cho quỹ Galaxy của mình một nhiệm vụ rộng lớn hơn, bao gồm cả việc tạo lập thị trường, kiếm lời từ chênh lệch (arbitrage), tham gia ICO và tiến hành đầu tư mạo hiểm. Ông cũng đã mời được 2 trader (nhà giao dịch) với nhiều năm kinh nghiệm tham gia quỹ Galaxy: Richard Tavoso, cựu giám đốc arbitrage toàn cầu tại RBC Capital Markets; và David Namdar, người từng làm việc tại Millennium Partners, Marto Capital và UBS.

Bitcoin có phải là "trò lừa đảo"?

Hầu hết các tổ chức tài chính lớn đều thể hiện quan điểm hoài nghi đối với Bitcoin. CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase đã thể hiện quan điểm chung của phố Wall khi hồi đầu tháng này ông gọi bitcoin là "trò lừa đảo", và nói ông sẽ sa thải nhân viên nào có giao dịch bitcoin.

Novogratz, vốn từng là một lãnh đạo cao cấp (partner) tại Goldman Sachs, đã nhìn thấy cơ hội từ những ngờ vực đó.

Novogratz nói: "Về nhiều khía cạnh, đây là một thị trường giống như bất kỳ thị trường nào khác. Bạn thấy tâm lý sợ hãi và tham lam trong các đồ thị giá bitcoin, giống như những gì bạn thấy trong các biểu đồ của các loại tài sản khác. Chúng bị phóng đại vì thanh khoản kém và bởi vì bạn không thể bán khống".

Novogratz đã rất yêu thích rủi ro từ khi còn là thành viên đội đấu vật tại Đại học Princeton, và sau đó là một phi công trực thăng của lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ. Ông đã tham gia đầu tư vào bitcoin trong khi vẫn quản lý hàng tỷ USD lúc còn làm việc ở Fortress, nhưng không đạt được thành tựu nào lớn cho đến khi rời khỏi Fortress vào 2 năm trước.

Mọi chuyện bắt đầu từ lúc Novogratz đến thăm công ty startup của một người bạn ở New York vào năm 2015. Novogratz nói: "Khi đó tôi nghĩ văn phòng đó chỉ có bạn tôi là Joe, một con chó và thêm người trợ lý nữa của anh ấy là hết. Thay vào đó, tôi thấy 30 người trẻ tuổi năng động liên tục viết code, nói chuyện điện thoại, lập kế hoạch cho cuộc cách mạng mới. Khi đó, bản năng nói với tôi rằng: 'Mình muốn mua cổ phần trong công ty này'”.

Thương vụ 250 triệu USD

Thế là Novogratz quyết định đầu tư vào tiền ảo ethereum (còn gọi là ether). Ông đã mua một lượng ether trị giá 500.000 USD khi ether còn có giá dưới 1 USD và đi nghỉ mát ở Ấn Độ. Vài tuần sau đó khi Novogratz quay lại Mỹ, giá ether đã tăng hơn 5 lần. Ông lại quyết định mua nhiều hơn.

Trong suốt giai đoạn từ 2016 đến giữa 2017, khi giá ether tăng lên gần 400 USD và bitcoin chạm 2.500 USD, Novogratz đã kiếm lời được 250 triệu USD, thành công lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Novogratz cho biết ông đã nộp đủ thuế cho khoản lợi nhuận trên, mua một chiếc phi cơ phản lực riêng và đóng góp cho một dự án cải tổ luật dân sự tại Mỹ.

Novogratz đã trở thành một tín đồ của tiền ảo. Hàng tuần, ông thường tổ chức một cuộc gặp gỡ chuyên dành cho những người mê tiền ảo (có lúc lên tới 90 người) tại văn phòng của ông ở Manhattan.

Novogratz nói: "Hãy nhớ rằng, các bong bóng tài sản thường đi kèm những công nghệ làm thay đổi một cách cơ bản cuộc sống của chúng ta. Trước đây từng có bong bóng đường sắt. Đường sắt thực sự thay đổi cách chúng ta sống. Bong bóng internet đã thay đổi cách chúng ta sống. Khi tôi nhìn về phía trước 5-10 năm tới, những viễn cảnh của tương lai sẽ đánh thức tâm lý bầy đàn của bạn".

Novogratz, còn có biệt danh "Novo", ước tính rằng ông hiện phân bổ khoảng 20% tài sản ròng của mình vào các tài sản số. Ngoài tiền ảo, ông còn đầu tư vào việc khai thác bitcoin, sàn giao dịch tiền ảo, hoạt động ICO, chào bán trước ICO và công nghệ blockchain (chuỗi khối).

Với một quỹ phòng hộ trị giá 500 triệu USD, Novogratz sẽ có thể nắm bắt các cơ hội kinh doanh đòi hỏi nhiều quy mô hơn và chịu nhiều ràng buộc hơn. Tất nhiên, ông cũng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc tính phí quản lý quỹ. Theo các nguồn tin của Bloomberg, Novogratz sẽ tính phí quản lý quỹ là 2%, cộng thêm việc được chia 20% lợi nhuận.

Với Novogratz, một động lực khác thôi thúc ông lập quỹ là để tạo dựng lại tên tuổi của mình.

Novogratz nói: "Ai cũng muốn rời khỏi Phố Wall một cách êm ả, nhưng chẳng mấy người làm được. Bạn sẽ thất bại, bạn học hỏi từ những sai lầm của mình, bạn sẽ đứng lên và bắt đầu cuộc phiêu lưu mới của mình".

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày