Thế giới

Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh giảm xuống thấp nhất 4 năm rưỡi

Thứ Tư | 18/12/2013 20:52

Tỷ lệ thất nghiệp của Anh giảm nhanh hơn dự kiến, xuống còn 7,4% trong tháng 10. Đây là mức thấp nhất trong 4 năm rưỡi qua.

Bên cạnh đó, Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) hôm nay cũng vừa công bố số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm 36.700 người trong tháng 11. Trong khi đó việc làm tăng thêm 250.000, đạt mức cao kỷ lục 30,086 triệu việc làm.

Theo thăm dò của các nhà phân tích đã kỳ vọng tỉ lệ thất nghiệp của Anh sẽ duy trì ở mức 7,6%. Tuy nhiên tỉ lệ thất nghiệp hiện đã thấp hơn mức dự kiến và đến gần hơn với mức 7%, là ngưỡng để Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) xem xét tăng lãi suất.

Ông Howard Archer, chuyên gia kinh tế thị trường Anh và châu Âu của HIS Global Insight cho biết tỉ lệ thất nghiệp được cải thiện đã mang đến hi vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế khá có thể được duy trì trong những tháng tới.

“Tỉ lệ thất nghiệp giảm nhanh chóng chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường lao động và sự cải thiện rõ ràng về tốc độ phục hồi kinh tế trong những tháng gần đây”, ông Archer cho biết.

Theo ông Archer, “Sự sụt giảm đáng kể về tỉ lệ thất nghiệp khiến mọi người kỳ vọng con số này có thể giảm xuống mức 7% trước khi kết thúc năm 2014, và BOE có thể xem xét việc tăng lãi suất”.

Tuy nhiên Thống đốc ngân hàng trung ương Anh, ông Mark Carney đã nhấn mạnh rằng mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp không phải là ngưỡng để đi đến quyết định tăng lãi suất hay không.

Các số liệu về tỉ lệ thất nghiệp được công bố cách đây ít phút, khi Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của BOE cho biết các thành viên vẫn ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ. Một lần nữa, các thành viên đã bỏ phiếu nhất trí giữ nguyên mức lãi suất và chương trình nới lỏng định lượng.

Nhưng MPC cũng đã cảnh báo rằng nếu đồng bảng Anh mạnh hơn, sự phục hồi kinh tế của đất nước có thể gặp nguy hiểm. Đồng bảng Anh hiện ở gần mức cao nhất trong 5 năm qua so với một số đồng tiền khác.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày