Thế giới

Ukraine khủng hoảng lương thực

Thứ Hai | 02/03/2015 13:59

Mỗi người không được mua quá 2 gói kiều mạch, 3 đến 5 kg bột mỳ, 3 đến 5 kg đường và 2 chai dầu thực vật.

Bộ trưởng chính sách ruộng đất Ukraine Alexey Pavlenko vừa lên tiếng kêu gọi người dân không nên quá hoảng loạn về tình trạng khan hiếm lương thực trong nước hiện nay.

“Chúng ta có đủ dự trữ lương thực. Có thể kể như, vụ thu hoạch chúng ta có 5,2 triệu tấn trong khi tiêu thụ chỉ 2,1 triệu tấn. Chúng ta có đủ kiều mạch, có dư thừa đường bởi sản lượng đường ước tính đạt khoảng 700.000 tấn, hay nói cách khác nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ”, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia ông Pavlenko nói.

Ông này cũng nhấn mạnh: “Theo tôi, tình hình hiện nay là do sự hoảng loạn không cần thiết và do hoạt động đầu cơ”,

Theo ông Pavlenko, các nhà máy không kịp đóng gói bột mỳ và kiều mạch do nhu cầu tăng trong khi đó các đại lý bán lẻ đã tranh thủ thời cơ găm hàng đẩy giá lên.

Trước đó, truyền thông Ukraine cho hay, đồng hryvnia mất giá, giá cả sinh hoạt tăng đã dẫn đến tình trạng đổ xô mua lương thực, dược phẩm và các đồ gia dụng tích trữ.

Các cửa hàng đã hạn chế bán và quy định mỗi người không được mua quá 2 gói kiều mạch, 3 đến 5 kg bột mỳ, 3 đến 5 kg đường và 2 chai dầu thực vật.

Tình trạng trên cũng xảy ra ở Lviv và Chernovtsy (miền Tây Ukraine) và thành phố Nikolayev (miền Nam Ukraine) và Dnipropetrovsk (miền Đông Ukraine).

“Người dân đổ xô mua đường, bột mỳ, tình trạng khan hiếm cũng xảy ra đối với một số loại ngũ cốc và dầu thực vật”, truyền thông địa phương đưa tin.

Đồng hryvnia mất giá mạnh, xuống dưới 27 hryvnia/USD, thấp nhất trong vòng 5 năm qua, làm dấy lên lo ngại Ukraine trên bờ vực vỡ nợ. Tuần trước, một cuộc tuần hành diễn ra ở thủ đô Kiev với tên gọi “tài chính Maidan” yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng trung ương Ukraine lập tức từ chức.

Nguồn DVO/Itar-tass


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày