Thế giới

Ukraine mấp mé vỡ nợ, Moody’s hạ bậc tín nhiệm

Thứ Tư | 25/03/2015 14:15

Moody’s nhận định khả năng Ukraine vỡ nợ là gần như chắc chắn.

Cơ quan xếp hạng Moody’s Investors Service vừa hạ bậc tín nhiệm của Ukraine xuống mức thấp thứ nhì, trong lúc quốc gia này đang tiến hành đàm phán tái cấu trúc nợ với các chủ trái phiếu, Bloomberg đưa tin.

Moody’s đã hạ một bậc tín nhiệm của Ukraine xuống Ca, chỉ cách mức thấp nhất 1 bậc, nhận định khả năng vỡ nợ là gần như chắc chắn. Cơ quan cũng đánh giá triển vọng tín dụng ở mức tiêu cực.

Các nhà đầu tư cá nhân có thể phải chịu thiệt hại lớn từ kế hoạch tái cấu trúc của chính quyền Kiev, chuyên gia phân tích Kristin Lindow của Moody’s nhận định.

Ngoài ra, Ukraine chưa thể thoát khỏi vũng lầy nợ nần, mặc dù nhiều cải cách được đưa ra, cơ quan xếp hạng dự đoán.

Cuộc đấu khẩu giữa Ukraine và các chủ nợ, bao gồm Franklin Templeton và Nga lên mức đỉnh điểm sao khi Bộ trưởng tài chính Natalie Jaresko đưa ra tối hậu thư.

Bà kêu gọi các nhà đầu tư trái phiếu phải lựa chọn, một là chấp nhận thỏa thuận cải cách hiện tại, hai là đối mặt nguy cơ thiệt hại tài chính lớn hơn sau này.

Trong khi đó, cả  Franklin Templeton và Nga phát tín hiệu sẽ không đồng ý với bất cứ khoản giảm nợ cho gói 10 tỷ USD giá trị trái phiếu đang sở hữu.

Theo yêu cầu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ukraine phải giảm khoảng 15 tỷ USD chi phí vay nợ trong vòng 4 năm.

Theo dự báo của IMF, đến cuối năm 2015, nợ công của Ukraine sẽ tăng lên đến 94% GDP, so với 73% GDP hồi cuối năm 2014, trở thành một trong những con nợ lớn nhất trong số các nước đang phát triển.

Nguồn Bizlive


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày