Thế giới

Ukraine tố Nga tập trung 45.000 quân tại biên giới chung

Thứ Ba | 12/08/2014 07:13

Đây là dấu hiệu cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào miền đông Ukraine.
Theo Reuters, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko ngày 11/8 cho biết Nga đã tập trung 45.000 binh sĩ trên biên giới giáp Ukraine với sự yểm trợ của một loạt khí tài hạng nặng gồm xe tăng, các hệ thống tên lửa, máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng tấn công.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Lysenko nêu rõ “tính đến 11 giờ ngày hôm nay, khoảng 45.000 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang và lực lượng Bộ Nội vụ của Liên bang Nga đã tập trung tại các khu vực biên giới”, kèm theo 160 xe tăng, 1.360 xe bọc thép, 390 hệ thống pháo, đến 150 bệ phóng tên lửa Grad, 192 chiến đấu cơ và 137 máy bay trực thăng chiến đấu.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết trong cuộc điện đàm ngày 11/8, Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin không can thiệp quân sự vào Ukraine.

Tuyên bố của EC nêu rõ: “Chủ tịch Barroso đã cảnh báo không tiến hành bất cứ hành động quân sự đơn phương nào tại Ukraine với bất cứ lý do nào, kể cả nhân đạo”.

Ngoài ra, ông Barroso cũng có cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Trong cả hai cuộc điện đàm này, Chủ tịch EC bày tỏ quan ngại của Liên minh châu Âu (EU) trước những tác động về mặt nhân đạo của cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và kêu gọi tôn trọng luật pháp nhân quyền quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết Nga đang phối hợp với Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) về việc gửi viện trợ nhân đạo đến Ukraine. Tuyên bố của Kremlin nêu rõ: “Phía Nga đang phối hợp với các đại diện của ICRC để đưa một đoàn xe chở viện trợ đến Ukraine”.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày