Thế giới

USD lên mức cao nhất 13 năm qua

Thứ Năm | 17/11/2016 09:00

USD phiên 16/11 lên cao nhất 13 năm, do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và kỳ vọng về chính sách kích thích tài khóa của Tổng thống Donald Trump.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, tăng lên 100,57 điểm vào đầu phiên, mức cao nhất kể từ tháng Tư năm 2003.

Chỉ số Đôla của Wall Street Journal, theo dõi USD với một rổ 16 đồng tiền khác, cũng tăng lên 90,90 điểm, mức cao nhất kể từ tháng Hai.

Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đã đẩy đồng USD lên cao so với các đồng tiền khác như euro, vốn có lợi suất gần với mức thấp lịch sử.

Chốt phiên, euro đã giảm 0,4% xuống còn 1,0681 USD/EUR, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2015.

Giới đầu tư tin rằng, việc Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện lẫn Thượng viện sẽ giúp tân Tổng thống Donald Trump đưa ra các chính sách kích thích nền kinh tế Mỹ, từ đó thúc đẩy giá trị của đồng bạc xanh.

Sự biến động của lợi suất trái phiếu Mỹ đã khiến dòng tiền bị hút ra khỏi các thị trường mới nổi, chảy vào trái phiếu chính phủ. Đồng tiền của nhiều thị trường mới nổi cũng khá biến động, trước lo ngại những chính sách bảo hộ của ông Trump có thể làm tổn thương nền kinh tế của những nước phụ thuộc vào xuất khẩu sang Mỹ.

An Phong

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày