Thế giới

Vaccine Soberana 2 của Cuba đạt hiệu quả 91,2%

Minh Duy Chủ Nhật | 11/07/2021 11:12

Ngành công nghệ sinh học của Cuba có lịch sử phát triển vaccine lâu đời, sản xuất 80% lượng vaccine trong nước. Ảnh: Reuters.

Là một trong những nước xuất khẩu vaccine hàng đầu thế giới, Cuba sẽ không sử dụng vaccine nhập khẩu.
Ngành công nghệ sinh học của Cuba có lịch sử phát triển vaccine lâu đời, sản xuất 80% lượng vaccine trong nước. Ảnh: Reuters.

Hãng dược BioCubaFarma của Cuba tuyên bố các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vaccine Soberana 2 có tỉ lệ hiệu quả 91,2% trong việc ngừa COVID-19.

Vaccine Soberana 2 được thử nghiệm giai đoạn III tại Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.
Vaccine Soberana 2 được thử nghiệm giai đoạn III tại Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters vaccine Soberana 2 được phát triển bởi Viện Finlay, trực thuộc tập đoàn dược phẩm sinh học BioCubaFarma của nhà nước Cuba.

BioCubaFarma cũng là đơn vị giám sát Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba, nhà sản xuất vaccine Abdala. Tháng trước, vaccine Abdala đã được chứng minh phát huy hiệu quả đến 92,28% trong việc ngừa virus Corona.

Ngành công nghệ sinh học của Cuba có lịch sử phát triển vaccine lâu đời. Các hãng dược của Cuba sản xuất 80% vaccine sử dụng nội địa. Một số đơn vị phát triển vaccine ở Cuba cũng xuất khẩu chế phẩm của họ.

Cuba là quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latin và Carribean sản xuất thành công vaccine ngừa COVID-19.

Hiện, nước này có tổng cộng 5 loại vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm. Abdala và Soberana 2 dự kiến ​​sẽ nhanh chóng được các cơ quan quản lý địa phương cấp phép sử dụng khẩn cấp và gửi lên Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt.

Cả 2 loại vaccine trên đều sử dụng phương pháp truyền thống là đưa một phần protein gai của virus SARS-CoV-2 vào các tế bào để cơ thể xây dựng hệ thống miễn dịch.

Vaccine được sử dụng cho nhiều người, kể cả người có hệ miễn dịch yếu hay bệnh lý nền. Phương pháp này từng được dùng để điều chế vaccine viêm gan B, HPV, ho gà, phế cầu, não mô cầu, … Hạn chế của vaccine này là cần phải tiêm nhắc lại.

Những loại vaccine này thường tốn ít chi phí phát triển, sản xuất, dễ bảo quản và vận chuyển cũng đơn giản hơn vì chúng không yêu cầu nhiệt độ quá thấp. Đây là vaccine có tiềm năng trở thành lựa chọn cho các quốc gia nhiệt đới, thu nhập thấp.

Loại vaccine Abdala gồm 3 mũi tiêm có khoảng cách giữa các lần tiêm là hai tuần. Vaccine Soberana có khoảng cách giữa các mũi tiêm là 4 tuần.

Sau khi được cấp phép sử dụng, các loại vaccine COVID-19 của Cuba nhiều khả năng sẽ được một số quốc gia đặt mua hoặc xin nhượng quyền sản xuất. Mexico, Argentina và Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sản xuất của Cuba.

Hơn 6,7 triệu mũi vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai tại Cuba. Tính đến ngày 9.7, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Cuba ghi nhận hơn 218.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.431 trường hợp tử vong.

Có thể bạn quan tâm:

E ngại vaccine khiến COVID-19 lấn lướt Đông Nam Á


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày