Thế giới

Vì sao Đài Loan là điểm đầu tư nóng nhất châu Á?

Thứ Năm | 04/08/2016 14:14

Bất chấp bất ổn về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc) vẫn khá tốt.

Tháng trước, các quỹ ngoại đã rót 5,4 tỷ USD vào thị trường chứng khoán Đài Loan, nâng tổng vốn chảy vào hòn đảo này từ đầu năm đến nay lên 11,6 tỷ USD và biến Đài Loan trở thành điểm đến phổ biến nhất của giới đầu tư trong số 9 thị trường châu Á mà Bloomberg theo dõi.

Điều này cũng giúp đẩy tăng chỉ số chứng khoán và đôla Đài Loan (Đài tệ) lên cao nhất một năm qua.

Đà tăng của chứng khoán Đài Loan và Đài tệ tăng lên nhờ việc đặt cược rằng sự ra mắt iPhone 7 sẽ đẩy tăng lợi nhuận của các nhà cung cấp Đài Loan và mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan sẽ tốt đẹp hơn dưới thời

Những người đặt cược vào chỉ số TWSE (rổ chỉ số trên sàn chứng khoán Đài Loan) và đồng Đài tệ cho rằng sự ra mắt của iPhone 7 sẽ kích thích lợi nhuận của những nhà cung cấp Đài Loan và mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan sẽ tiến triển tốt đẹp dưới thời của nữ lãnh đạo đầu tiên bà Thái Anh Văn.

“Sức hấp dẫn của Đài Loan tăng mạnh vì mọi người đều biết rằng iPhone sẽ được ra mắt vào tháng 9 hoặc tháng 10 và hoạt động sản xuất đã bắt đầu trong quý II", Hsienwen Yeh, phụ trách đầu tư vào Trung Quốc tại Prudential Financial Sucurities Investment Trust Enterprise ở Đài Bắc, cho biết.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức vị trí lãnh đạo khu vực Đài Loan (Trung Quốc) hôm 20/5, chỉ số Taiex đã tăng 15% (tính theo USD), mức tăng lớn thứ 5 trong số 94 chỉ số chứng khoán toàn cầu mà Bloomberg theo dõi. Đài tệ cũng tăng 3,3%, mức tăng mạnh thứ 3 tại châu Á sau yên Nhật và won Hàn Quốc.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ đóng góp lớn nhất vào đà tăng của chứng khoán Đài Loan. Cổ phiếu Taiwan Semiconductor Manufacturing, công ty niêm yết lớn nhất Đài Loan và là nhà cung cấp chủ chốt cho Apple, tuần này đã tăng lên mức kỷ lục sau khi dự báo doanh số bán quý III vượt kỳ vọng khi thời điểm ra mắt iPhone mới đến gần.

Stevie Chou, phụ trách chứng khoán tại Manulife trụ sở ở Đài Bắc, nhận định "Tôi sẽ cho thêm vào danh mục chỉ số của mình một vài cái tên liên quan đến iPhone 7. Quý III sẽ là mùa cao điểm đói với sản phẩm công nghệ thông tin".

GDP quý III của Đài Loan tăng 0,69% sau 3 quý giảm liên tiếp. Đài tệ mạnh lên cũng ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu - suy giảm 17 tháng liên tiếp.

Giới đầu tư toàn cầu đã phớt lờ những thách thức này khi tìm kiếm lợi tức cao trong bối cảnh lợi nhuận suy giảm trên toàn thế giới và sự sụt giảm tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong năm nay.

Tỷ suất cổ tức 4,03% của Đài Loan cao thứ 2 tại châu Á chỉ sau Úc. Đồng thời, mức P/E 16,2 điểm vẫn thấp hơn so với 17,4 điểm trung bình 5 năm.

Peter Tzeng, phó chủ tịch cao cấp tại IBTS Investment Consulting Co ở Đài Bắc, cho biết “Bất chấp những bất ổn về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Đài Loan vẫn khá tốt. Đó là lý do dòng tiền đổ vào vùng lãnh thổ này".

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày