Thế giới

Vì sao kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sẽ rất quan trọng với thị trường quốc tế?

Thứ Ba | 12/09/2017 09:15

VTV.vn

Một số nhà phân tích dự đoán kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào giữa tháng 10 sẽ có những ý nghĩa sâu rộng đối với thị trường toàn cầu.
VTV.vn

Được dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10, kỳ họp tiếp theo của Quốc hội Trung Quốc (tên chính thức là Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc) được dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng tới kinh tế Trung Quốc lẫn toàn cầu.

Chad Morganlander, giám đốc danh mục đầu tư của Washington Crossing Advisors, cho biết các cuộc thảo luận về tăng trưởng dư nợ tín dụng của Trung Quốc sẽ có ý nghĩa đặc biệt.

"Trong 5 năm qua, các khoản nợ phi tài chính ở Trung Quốc đã tăng khoảng 14 nghìn tỷ USD, tương đương với mức tăng trưởng từ 90 đến 100%. Tỷ lệ tăng trưởng như vậy là không bền vững", Morganlander bình luận trên CNBC.

Tình trạng tín dụng tăng trưởng tràn lan một cách không thể bỏ qua đã tạo ra "sự mỏng manh về tài chính" trên khắp Trung Quốc, và chính phủ Trung Quốc muốn "giảm tốc" mức tăng trưởng đó, Morganlander nói tiếp.

Ông nhận định: "Thật không may, việc tái cân bằng này có ảnh hưởng quan trọng với thị trường Mỹ và các thị trường khác", khi tính đến số lượng hàng hoá khổng lồ mà Trung Quốc tiêu thụ và sản xuất, cũng như mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của nền kinh tế thứ 2 thế giới đối với thị trường toàn cầu.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc đã bắt đầu hạ thấp lại các biện pháp hỗ trợ cho đồng Nhân dân tệ (NDT), sau đà tăng giá mạnh của đồng tiền này so với đồng USD và các đồng tiền khác trong năm nay.

Gần đây, nhà quản lý quỹ phòng hộ Kyle Bass đã có những chia sẻ về tình trạng nợ nần tại Trung Quốc.

Bass, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Hayman Capital Management, đã bày tỏ quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc và đã nói rất nhiều về nợ của nước này. Ông cho biết: "Họ đang làm mọi thứ để cố gắng điều chỉnh mối quan hệ thương mại với Mỹ, nhưng quan trọng hơn, sức mạnh của họ trên toàn cầu, cả về mặt kinh tế lẫn quân sự, đều dựa trên niềm tin về sức mạnh kinh tế của họ", Bass cho biết vào tháng 6 trên CNBC.

Ông nói thêm: "Tất cả những điều đó được xây dựng trên việc bơm tín dụng tràn lan ,và hiện giờ họ đang phải tìm cách kiềm chế".

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên xấu đi, sau khi chính quyền Trump hồi đầu năm nay đã đưa ra lệnh trừng phạt đối với một công ty Trung Quốc và hai công dân Trung Quốc có quan hệ với CHDCND Triều Tiên.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày