Thế giới

Walmart chi 12 tỷ USD mua phần lớn cổ phần của Flipkart

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 24/04/2018 14:55

Walmart cho biết hoàn thành thương vụ mua phần cổ phần ở công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ là Flipkart với giá trị ít nhất 12 tỷ USD.

Các nguồn tin tiết lộ, thương vụ có thể được ký kết trong vòng hai tuần tới. Flipkart cho biết Hội đồng quản trị đã nhất trí bán cổ phần cho Walmart thay vì Amazon bởi tập đoàn này vẫn chưa triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến tại Ấn Độ do vậy sẽ tránh bị truy xét về nguy cơ độc quyền sau thương vụ. Trong khi đó, chi nhánh Amazon Ấn Độ hiện đang là đối thủ thương mại điện tử lớn thứ hai ở thị trường này.

Nguồn tin cũng cho biết, quỹ đầu tư Tiger Global Management của Mỹ sẽ chuyển nhượng gần như tất cả 20% cổ phần cho Walmart, trong khi SoftBank của Nhật Bản cũng sẽ trao tay số cổ phần tương tự đang nắm giữ.

Về lâu dài, Walmart có thể thâu tóm 60-80% cổ phần của Flipkart với mức định giá 20 tỷ USD. Hiện Ấn Độ đang là "miếng bánh béo bở" về thị trường thương mại điện tử sau Mỹ và Trung Quốc.

Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, nhưng tập đoàn này đang phải vật lộn cạnh tranh với Amazon vì người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Việc Walmart nhắm tới Ấn Độ là hoàn toàn dễ hiểu bởi đây là thị trường tiềm năng chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Một “đại gia” thương mại điện tử đã đặt chân vào Ấn Độ là Alibaba. Tuy nhiên, theo đánh giá của Walmart thì việc kinh doanh của Alibaba tại đây chưa hiệu quả. Đối thủ “đáng gờm” nhất của Walmart tại đây vẫn là Amazon. Bởi lẽ, mới đây tỷ phú Jeff Bezos – người sáng lập Amazon đã tuyên bố đầu tư 5,5 tỷ USD vào Ấn Độ và khẳng định ông sẽ không tốn nhiều chi phí trong nỗ lực dẫn dắt thị trường này.

Walmart và Flipkart từ chối bình luận về thương vụ này. Walmart vẫn đang trong quá trình đàm phán với hai cổ đông lớn của Flipkart là SoftBank và Tiger Global.

SoftBank không muốn phải từ bỏ quá nhiều cổ phần của mình và vẫn muốn là cổ đông lớn tại Flipkart. Còn Tiger Global thì không muốn bán toàn bộ số cổ phần mà vẫn muốn giữ lại một phần nhỏ sau khi Walmart đầu tư vào Flipkart. Đại diện Tiger Global và SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Flipkart, theo sau là công ty Naspers của Nam Phi.

Nếu các bên đạt được thỏa thuận, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử mới mẻ của thương mại điện tử ở Ấn Độ. Thương vụ này có thể góp phần tạo ra một “liên minh” chống lại Amazon vì SoftBank vừa hoàn tất việc đầu tư vào Paytm E-Commerce Pvt của Alibaba, nhà cung cấp lớn thứ ba trong thị trường bán lẻ trực tuyến Ấn Độ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày