Thế giới

WTO: Thỏa thuận Bali có lợi cho các nước đang phát triển

Chủ Nhật | 08/12/2013 08:26

Tổng giámđốc Azevedo cho biết người dân trên toàn thế giới sẽ được hưởng lợi từ gói thỏa thuận mới đạt được của WTO.

Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 9 tại Indonesia ngày 7/12, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo khẳng định thỏa thuận thương mại toàn cầu lịch sử vừa đạt được tại hội nghị sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho các quốc gia đang phát triển.Trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo sau khi bế mạc hội nghị, ông Azevedo cho biết người dân trên toàn thế giới sẽ được hưởng lợi từ gói thỏa thuận, đặc biệt là những người nghèo, người thất nghiệp và người không được bảo vệ. Ông Avezedo cũng thông báo WTO sẽ hướng tới hoàn tất vòng đàm phán tự do thương mại Doha và thiết lập hệ thống chỉ dẫn cụ thể nhằm thực hiện những công việc cần thiết.

Chia sẻ quan điểm với Tổng Giám đốc Azevedo trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Thương mại nước chủ nhà kiêm Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng WTO lần này Gita Wirjawan cũng khẳng định lợi ích của thỏa thuận sẽ chủ yếu thuộc về các nước đang phát triển, do có thể tạo điều kiện cho các chính phủ thực thi chương trình an ninh lương thực. Theo ông Wirjawan, "Thỏa thuận Bali đầy đủ" sẽ mang lại an ninh lương thực cho hàng tỷ người nghèo nhất trên thế giới và giúp các nước kém phát triển được lợi từ hệ thống thương mại đa phương.

Bên cạnh đó, ông Wirjawan nhận định những thành quả mà Hội nghị Bộ trưởng WTO vừa đạt được đã cho thấy vai trò của tổ chức này vẫn phù hợp và cần thiết đối với thương mại toàn cầu. Ông Wirjawan cũng nhấn mạnh cần giải quyết những vấn đề được thảo luận tại Bali và chuẩn bị chương trình nghị sự rõ ràng cho đàm phán Doha.

Cùng ngày, Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karl De Gucht cũng đã hoan nghênh việc WTO đạt được thỏa thuận thương mại toàn cầu. Trong một tuyên bố, ông Karl De Gucht nêu rõ thành quả này đã "cứu" uy tín của WTO, giúp WTO thoát khỏi tình trạng "lỗi thời" và trở lại vai trò của mình trong thương mại đa phương.

Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 với kết quả nói trên được đánh giá là một sự cải cách thương mại lớn nhất của thế giới, mở ra triển vọng cho các cuộc đàm phán sau Bali giúp khai thông Vòng đàm phán Doha, khẳng định cơ chế thương mại đa phương, củng cố uy tín của WTO, giúp hạ thấp các rào cản thương mại và đẩy nhanh lưu thông hàng hóa thông qua hải quan, có thể giúp thu nhập của thế giới tăng thêm 1.000 tỷ USD và tạo ra khoảng 21 triệu việc làm, trong đó 18 triệu việc làm ở các nước đang phát triển.


TTXVN/Tin tức

Nguồn Báo Tin Tức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày