Bán tháo lan rộng không chừa thị trường nào, chứng khoán, vàng, dầu, Bitcoin đồng loạt lao dốc

Vũ Hạo Thứ Hai | 16/03/2020 20:06

Ảnh: Vietnambiz

Nhà đầu tư lại thêm một phen khiếp vía trước động thái giảm lãi suất bất ngờ từ FED. Không những chứng khoán đỏ lửa, mà cả vàng cũng bị bán tháo.
Ảnh: Vietnambiz

Thị trường lại hứng chịu thêm một cú sốc mới từ FED: Hạ lãi suất xuống mức 0 và tung ra gói mua tài sản 700 tỷ USD.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm kịch sàn

FED hạ lãi suất, không những không giúp ổn định thị trường mà còn gây ra nỗi hoảng sợ rất lớn cho các nhà đầu tư. Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm kịch sàn.

Cụ thể, hợp đồng tương lai Dow Jones mất hơn 1.000 điểm, chạm tới ngưỡng giới hạn giảm mạnh nhất. Tương tự, hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 đều giảm kịch sàn.

Chưa hết, quỹ SPDR S&P 500 ETF Trust – vốn bám sát theo chỉ số S&P 500 – tụt 10% trong giờ giao dịch trước khi mở phiên (premarket).

Do đó, nhiều khả năng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ bị “ngắt mạch” ngay sau khi chứng khoán Mỹ khởi động phiên ngày 16/03.

Chứng khoán châu Á và châu Âu đỏ lửa

Tín hiệu đáng sợ từ FED không phải là tác nhân duy nhất. Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã suy yếu nghiêm trọng hơn so với dự báo của các nhà phân tích.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp tháng 1-2/2020 của Trung Quốc đã lao dốc 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ giảm 20,5%, quá cao so vớiước tính giảm 4% của các nhà phân tích. Đầu tư tài sản cố định giảm 24,5% và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,2%.

Diễn biến thị trường chứng khoán châu Á. Nguồn: CNBC
Diễn biến thị trường chứng khoán châu Á. Nguồn: CNBC

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lao dốc 3,4%, Hang Seng của Hồng Kông sụt 4,03%. Đáng chú ý nhất tại châu Á là chỉ số ASX 200 của Australia với mức giảm 9,7%. Chỉ số MSCI khu vực châu Á (trừ Nhật Bản) lao dốc 4,99%.

Sắc đỏ lan sang cả thị trường chứng khoán châu Âu, nhiều chỉ số giảm hơn 8%.

Diễn biến thị trường châu Âu. Nguồn: CNBC
Diễn biến thị trường châu Âu. Nguồn: CNBC

Giá dầu WTI rớt ngưỡng 30 USD, dầu Brent giảm gần 10%

Giá dầu lao dốc hơn 8% khi số ca nhiễm virus corona tăng nhanh trên toàn cầu – từ đó khiến hoạt động kinh doanh và ngành hàng không bị tê liệt, đồng thời làm giảm nhu cầu dầu thô.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Tính tới lúc 19h ngày thứ Hai (16/03), giá dầu Brent lao dốc 9,75% xuống 30,55 USD/thùng, còn giá dầu WTI sụt 7,22% xuống 29,44 USD/thùng.

Bitcoin lao dốc 15%

Giá Bitcoin hiện đang sụt hơn 700 USD (tương đương hơn 15%) trong 24h qua và đang dao động quanh mức 4.730 USD.

Nguồn: Investing
Nguồn: Investing

Ngay cả kênh trú ẩn an toàn cũng không thoát nạn

Xóa sạch đà tăng từ đầu ngày 16/03, giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh vào lúc 19h ngày thứ Hai (16/03).

Cụ thể, hợp đồng vàng tương lai giảm 51,43 USD (tương đương 3,39%) xuống 1.464,27 USD/oz.

Nguồn: Goldprice
Nguồn: Goldprice

Đầu ngày 16/03, giá vàng thế giới bật tăng mạnh sau khi FED quyết định hạ lãi suất và tung ra gói nới lỏng định lượng – một điều tưởng chừng như là tích cực đối với tài sản không mang lại lợi suất như vàng. Tuy vậy, giá vàng lại giảm mạnh vào cuối ngày. Kim loại quý này có vẻ là nạn nhân của tình trạng bán tháo trên thị trường cổ phiếu, khi nhà đầu tư bán các vị thế ở vàng để bù đắp thua lỗ trên thị trường cổ phiếu và tránh tình trạng margin call.

Nguồn tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày