Báo Mỹ nói gì về hàng Trung Quốc dán nhãn "Made-in-Vietnam" để xuất sang Mỹ?

Hà Linh Thứ Ba | 11/06/2019 21:16

Ảnh: ANTĐ

Một số nhà xuất khẩu Trung Quốc đang đi đường vòng để né thuế quan của Mỹ, Bloomberg cho hay.
Ảnh: ANTĐ

Bloomberg đưa tin, Việt Nam đã phát hiện hàng chục giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm giả và các vụ vận chuyển bất hợp pháp bởi các các công ty Trung Quốc nhằm né thuế của Mỹ đối với các sản phẩm dệt may, nông nghiệp và thép. 

Điều này làm tăng thêm mối lo ngại rằng một số nhà xuất khẩu Trung Quốc đang chuyển hàng hóa sang một nước khác để xuất khẩu sang Mỹ, sau khi ông Trump áp thuế 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đe dọa sẽ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa khác của nền kinh tế số 2 thế giới. Các đối tác thương mại của Mỹ bao gồm Việt Nam, phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để ngăn chặn hàng Trung Quốc đi đường vòng để né thuế.

“Đó là trò chơi mèo vờn chuột”, Fred Burke, đối tác quản lý tại công ty luật Baker&McKenzie (Việt Nam) cho biết. Ông nói thêm: “Miễn là mọi người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để né mức thuế 25%, sẽ là rất khó để kiểm soát”.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, lo ngại Việt Nam có thể bị Mỹ trừng phạt vì để các sản phẩm Trung Quốc đội lốt được xuất sang Mỹ.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng vọt trong năm nay, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc lại sụt giảm. Trong khi có bằng chứng cho thấy một phần sự gia tăng xuất khẩu đó là do chuỗi cung ứng dịch chuyển, các nhà phân tích cũng đặt dấu hỏi rằng liệu đà tăng gần đây có liên quan đến hàng hóa Trung Quốc đội lốt hay không?

Bao My noi gi ve hang Trung Quoc dan nhan
Xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ tăng nhanh trong năm 2019. Ảnh: Bloomberg

Các thủ thuật gian lận mà Việt Nam phát hiện bao gồm việc đóng gói hàng hóa Trung Quốc, và dán nhãn “Made in Vietnam”, trước khi cấp giấy chứng nhận xuất xứ. Cụ thể, hải quan Mỹ phát hiện ra ván ép Trung Quốc được chuyển đến Mỹ thông qua một công ty Việt Nam.

Ông Chua Hak Bin, một nhà kinh tế cấp cao của Maybank Kim Eng, cho biết việc xuất khẩu đường vòng để né thuế có khả năng sẽ nở rộ. “Các chính phủ ASEAN có thể sẽ theo dõi chặt điều này vì sợ bị coi là một cửa hậu [cho hàng hóa Trung Quốc]”, ông Chua nhận định.

►Bất chấp lửa và cuồng nộ, Mỹ và Trung Quốc vẫn tìm cách nối lại đàm phán

►Khả năng Trung Quốc dừng xuất khẩu đất hiếm để trả đũa Mỹ đang lớn dần?

►Hàng hóa Trung Quốc tìm đường vòng sang Mỹ để né thuế quan

Các lô hàng xuất khẩu đáng ngờ nhiều khả năng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, ông Rahul Kapoor, nhà phân tích cao cấp của Bloomberg Intelligence tại Singapore cho biết. Ông nói thêm: “Sẽ luôn có những trường hợp đi đường vòng để tránh thuế, nhưng chúng tôi không coi đó là một hiện tượng phổ biến”.

Việt Nam đã phải đối mặt với sự giám sát từ Mỹ sau khi Bộ Tài chính bổ sung nước ta vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ vào tháng trước.

Hiện tại, đất nước cũng đang lo ngại rằng xung đột Mỹ-Trung sẽ làm tổn hại tăng trưởng kinh tế. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói với Quốc hội tuần trước rằng GDP Việt Nam có thể giảm 6 nghìn tỷ đồng trong 5 năm tới vì cuộc chiến thương mại.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày